5 loại mứt đặc sản Đà Lạt không nên bỏ qua khi tới thành phố ngàn hoa

Đặc sản Đà Lạt - 04/01/2020 | By admin

Không chỉ nổi tiếng là thành phố ngàn hoa, Đà Lạt cũng là xứ sở của nhiều loại mứt đặc sản với đủ màu sắc và hương vị ngọt thơm hiếm thấy. Đến Đà Lạt, du khách khó có thể cưỡng lại vẻ hấp dẫn của mứt hoa hồng đỏ thắm, mứt khoai lang vàng rộm, mứt hồng dẻo, cà chua bi sấy khô... cực kỳ hấp dẫn

Để chọn được những loại mứt tươi ngon nhất mang thương hiệu chuẩn Đà Lạt, bạn nên chọn những loại mứt được chế biến từ chính các đặc sản trái cây ở Đà Lạt. Bởi, chúng được thu hoạch đúng mùa ngay tại địa phương, không qua trung gian vận chuyển xa xôi, nên đều được đảm bảo chất lượng. Một số loại quả phổ biến ở Đà Lạt là: astiso, dâu, hồng, mận, cà chua…

1. Mứt atiso – Đệ nhất mứt Đà Lạt ăn giòn sừn sựt

Mut Atiso
Mứt Atiso - Món quà không thể bỏ qua khi đến Đà Lạt

Mứt Đà Lạt nổi tiếng ngon nhất phải kể đến mứt atiso ăn một lần là nhớ mãi  Người địa phương còn gọi là mứt hoa hồng nhưng thực chất không phải được làm từ hoa hồng mà là từ đài quả atiso (Hibiscus). Người miền Bắc gọi là atiso đỏ, người miền Nam gọi là bụp giấm. Chúng được làm thành mứt có vị đặc biệt hấp dẫn: ăn giòn sừn sựt, chua mà vẫn đọng lại vị ngọt dịu nhẹ, màu đỏ của mứt thì hoàn toàn tự nhiên, quyện vị đường bóng như mật.

2. Mứt Hồng - loại mứt cao cấp

Mut Hong
Mứt hồng - Món ăn đặc biệt của Đà Lạt

Mứt hồng có thể được xem là loại mứt cao cấp nhất trong các dòng mứt đặc sản của Đà Lạt. Cách làm loại mứt này cũng lắm công phu, nguyên liệu để làm mứt là những trái hồng chín đỏ, thơm lừng được chọn lựa kỹ càng. Sau khi gọt sạch lớp vỏ ngoài, trái hồng được đưa vào lò sấy với nhiệt độ cao trong một thời gian nhất định. Mứt hồng thành phẩm có vị ngọt như đường, mùi thơm dịu và dai dai. Theo kinh nghiệm của nhà vườn, ngon nhất vẫn là loại mứt được làm từ trái hồng trứng (trái nhỏ, nhìn tựa như quả trứng gà) vì có vị ngọt thơm, khác hẳn các loại hồng khác.

3. Mứt khoai lang dẻo Đà Lạt 

Mứt khoai lang là một món ngon Đà Lạt xuất hiện lâu đời nhưng vẫn giữ được nguyên giá trị trong lòng du khách. Mứt khoai lang lang mật Đà Lạt dẻo dẻo, ngọt ngọt, là món quà yêu thích của nhiều người vào mỗi dịp tết. Chỉ một đĩa khoai lang dẻo, câu chuyện của cả nhà sẽ được nối dài mãi. Mứt khoai lang Đà Lạt được tẩm ướp theo nhiều cách khác nhau, làm nên sự phong phú và hài lòng khẩu vị từng du khách.

Mut Khoai Lang
Mứt khoai lang là một món ngon Đà Lạt xuất hiện lâu đời

Khoai lang dẻo dành riêng cho người thích ngọt, cái ngọt tưởng gắt nhưng vô cùng tự nhiên, tan trong miệng cho bạn một cảm giác khó quên. Nếu chọn mua một loại mứt Đà Lạt về làm quà thì chắc chắn đây là món quà rất nhiều người mong đợi vì sự nổi tiếng cũng như độ thơm ngon của nó. 

4. Mứt dâu tây Đà Lạt mang đến vị ngọt quyến rũ

Mut Day
Mứt dâu tây - Vẻ đẹp quyến rũ

Đặc sản mứt dâu tây Đà Lạt được làm từ chính trái dâu tây tươi nguyên chất – loại trái cây mang thương hiệu nổi tiếng Đà Lạt. Dâu Đà Lạt tươi ngon và có độ ngọt dịu, không bị chua gắt như nhiều nơi khác. Vì thế, khi được chế biến thành mứt dâu, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt quyến rũ, có chút vị chua thanh nhẹ nhưng không quá gắt, phù hợp với nhiều người. Bạn vừa có thể thưởng thức mứt dâu sánh đặc, vừa có thể thưởng thức phần dâu sần sật đã ngấm mật đường.

5. Mứt Hoa Hồng

Mut Hoa Hong Lam Tu Gi 1
Mứt hoa hồng cũng là một loại mứt đặc sản chỉ có ở Đà Lạt.

 Mứt hoa hồng không phải làm từ bông hoa hồng, mà là làm từ quả hồng hoa (Hicus). Hồng hoa cũng có 1 cái tên khác rất lãng mạng là "Hoa vô thường", còn ở quê người ta hay gọi là cây chua. Sau khi được chế biến cánh hồng mứt giòn tan trong miệng, có vị chua thanh mang đến cảm giác lạ lẫm cho người ăn. Ngoài mứt hoa hồng, mứt quất trần bì cũng khá hấp dẫn. Mứt được làm từ nguyên liệu là vỏ trái quất (còn gọi là tắc) nên có vị nồng nồng, cay cay, có tác dụng tốt với người bị ho, cảm sốt. Với tiết trời se lạnh của Đà Lạt, khi ăn mứt này mà uống thêm ngụm trà nóng sẽ cảm thấy rất sảng khoái.