Canh Atiso hầm giò heo - Món ăn ấm lòng người Đà Lạt mời bạn

Đặc sản Đà Lạt - 18/02/2020 | By admin

Không biết từ bao giờ, Atiso đã trở nên gắn liền với bữa ăn của người Đà Lạt và là món ngon của rất nhiều thực khách khi đến với Đà Lạt. Trong các món ăn có liên quan đến loại hoa bổ dưỡng này không thể không nhắc đến “Canh atiso hầm giò heo”

1

Là món ăn đặc sản với đầy đủ hương vị tốt cho sức khỏe, lại rất đậm đà bản sắc của xứ mù sương. Đặc biệt, đây cũng là món canh thường xuất hiện trên mâm cơm của người dân Đà Lạt và là món ngon trong mắt của rất nhiều thực khách khi lần đầu nếm thử. Ngoài ra, món ăn này cũng nằm trong top 50 món ăn đặc sản của Việt Nam được Kỉ Lục Châu Á công nhận vào năm 2012.

159716 Cach Nau Canh Bong Atiso

Gửi tặng bạn đọc công thức chế biến món canh này, để mỗi dịp đến Đà Lạt, mọi người có thể mua bông atiso tươi mang về phục vụ cho bữa cơm gia đình thêm ngon miệng và bổ dưỡng.

Đầu tiên, các bạn chuẩn bị các nguyên liệu sau lần lượt là:

  • 500g chân giò
  • 1 bông hoa Atiso
  • Hành lá, rau ngò
  • Muối, đường, hạt nêm, tiêu

Sau đó, các bạn tiến hành sơ chế theo từng bước sau:

  1. Nhặt rau ngò và hành, rửa sạch. Với hành, các bạn thái nhỏ khoảng 1 đốt ngón tay.
  2. Chân giò mua về, làm sạch lông. Sau đó rửa sạch qua nước muối loãng và rửa lại bằng nước sạch và chặt khúc.
  3. Hoa Atiso chọn bông to, ngâm với dấm trắng pha loãng với nước muối khoảng 10’. Sau đó rửa sạch lại với nước.

3

Cách làm:

Giò heo cắt khoanh, rửa sạch, chần qua nước sôi có muối cho săn lại. Sau đó vớt ra và để ráo, ướp với hành tím đập dập và muối, tiêu, đường, bột ngọt, hạt nêm.

Bắc thêm nồi nước sôi, Khi nước sôi, cho vào một thìa muối sau đó mới cho giò heo đã ướp vào hầm. Nhớ chú ý vớt bọt cho nước trong. Hầm cho đến khi da heo bắt đầu trong là vừa.

Khi chân giò bắt đầu chín thả hoa Atiso, cuống Atiso và cà rốt vào tiếp tục đun khoảng 10 phút, sau đó nêm đủ gia vị sao cho vừa ăn là được. Múc canh Atiso hầm giò lợn ra tô, rắc lên chút hạt tiêu, hành lá và rau ngò. Khi ăn vừa cảm thấy vị ngọt của thịt, cà rốt và vị ngọt mát rất đặc trưng của Atiso.

4

Rất dễ nhận ra vị riêng của Đà Lạt trong món ăn này: cay cay, nồng nồng, nghi ngút khói dễ chiều lòng thực khách. Ẩm thực Đà Lạt như chính người dân nơi đây, vừa thanh lịch, vừa nhiệt tình trong nhịp sống bình thản, cùng tạo nên một Đà Lạt dịu dàng, ẩn giấu cái mãnh liệt của núi rừng bên trong. Canh Atiso ở đâu cũng có nhưng nó không giống như ở phố núi bởi chăng bông không được tươi ngon, cách nêm nếm khác biệt hay đôi khi chỉ vì thiếu một chút không khí của Đà Lạt thân yêu.