Chùa Linh Ẩn Đà Lạt | Chốn linh thiêng vang vọng tiếng đại ngàn

Tin tức - 07/01/2023 | By Minh Minh

Chùa Linh Ẩn Đà Lạt toạ lạc giữa đại ngàn, cạnh bên dòng thác Voi rì rào nước đổ, được du khách biết đến bởi cảnh sắc thanh tịnh cùng những công trình kiến trúc Phật Giáo ấn tượng nhất nhì tại Đà Lạt.

Đà Lạt là xứ sở của cảnh sắc, của những điểm đến thiên nhiên đẹp ngút ngàn, những địa điểm check in thơ mộng và cả những ngôi chùa đẹp yên bình giữa đại ngàn. Chỉ đứng sau Thiền Viện Trúc Lâm về độ lớn, Chùa Linh Ẩn Đà Lạt là một trong những ngôi chùa đẹp nhất tại Đà Lạt, sở hữu nhiều công trình Phật Giáo đồ sộ cùng cảnh thiên nhiên đẹp nên thơ. Cùng TASTY Đà Lạt điểm qua các nét đặc trưng, những công trình tiêu biểu cùng kinh nghiệm tham quan chùa Linh Ẩn ngay dưới đây.

Chua Linh An Da Lat
Chùa Linh Ẩn là một ngôi chùa lớn và kiến trúc đồ sộ nhất nhì tại Đà Lạt (Ảnh: Quy SG)

1. Địa chỉ chùa Linh Ẩn

Chùa Linh Ẩn toạ lạc trên đỉnh một ngọn núi tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, cách trung tâm thành phố khoảng 27km theo hướng Thác Cam Ly - Đèo Tà Nung - Thị trấn Nam Ban.

Tuy cách khá xa trung tâm thành phố nhưnh cung đường đến chùa Linh Ẩn khá rộng rãi, được trải nhựa bằng phẳng. Bên cạnh đó, khuôn viên chùa có bãi gửi xe rộng rãi dành cho cả ô tô và xe máy nên du khách có thể dễ dàng ghé thăm nơi đây theo đoàn, cùng gia đình hay nhóm bạn đều rất tiện lợi.

Chua Linh An O Da Lat
Chùa Linh Ẩn toạ lạc tại thị trấn Nam Ban, ngoại ô thành phố Đà Lạt (Ảnh: Top Homestay)

1.1 Giờ mở cửa của chùa Linh Ẩn

Là một trong những chốn hành hương quen thuộc của nhiều Phật Tử, Linh Ẩn Tự mở cửa từ 5h sáng để đón những lượt khách đầu tiên. Bên cạnh đó, thời điểm lý tưởng nhất để đến đây là vào ban ngày. Lúc này, du khách sẽ an toàn hơn di chuyển các các bậc thang, các đoạn đường quanh co leo lên đỉnh núi và không bỏ lỡ mọi cảnh sắc ấn tượng tại đây.

2. Lịch sử của Linh Ẩn Tự Đà Lạt

Chùa Linh Ẩn được khởi công xây dựng từ vào năm 1993 tại khuôn viên 4000m2 giữa núi rừng cao nguyên, nằm ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Ban đầu, nơi đây chỉ là một ngôi tự nhỏ thờ phụng Đức Phật.

Đến năm 1999, do nhu cầu Phật tự đến tu học tặng cao, chùa đã được tu sửa, mở rộng và trở thành một địa điểm sinh hoạt tâm linh, tham quan nổi tiếng thu hút đông đảo du khách ghé thăm như hiện nay.

Tuong Phat Chua Linh An
Khuôn viên chùa Linh Ẩn Đà Lạt (Ảnh: Thuý Ngân)

>>> Xem thêm: Săn lùng những điểm check in mới tại Đà Lạt “nghệ cả củ” cho team mê sống ảo!

3. Chùa Linh Ẩn Đà Lạt có gì ấn tượng?

Đến với chùa Linh Ẩn, du khách sẽ được trở về với sự thanh tịnh, an yên giữa những rừng thông Đà Lạt thơ mộng và được mở mang tầm mắt với những công trình kiến trúc, tượng Phật hoành tráng bậc nhất tại thành phố sương mù.

3.1 Địa thế sơn ngoạ thuỷ và khung cảnh thiên nhiên đẹp ngút ngàn

Toạ lạc trên một ngọn núi cao, hướng về Thác Voi róc rách chảy 4 mùa và bạt ngàn những đồi thông xanh mát, Linh Ẩn Tự mang cho mình nét đẹp thanh tịnh, khoáng đạt giữa rừng già.

Từ xa, du khách dễ dàng có thể quan sát được bức tượng phật chùa Linh Ẩn sừng sững, cao vút, cạnh bên những những mái ngói rêu phong trầm mặc. Đứng tại chùa, du khách cũng dễ dàng bắt trọn được toàn cảnh thành phố, những dãy núi đồi phủ thông mờ sương đẹp yên bình giữa lòng Đà Lạt.

Linh An Tu Da Lat
Toàn cảnh chùa Linh Ẩn Tự Đà Lạt (Ảnh: Sưu tầm)

3.2 Khu vực chánh điện rộng rãi, hoành tráng

Linh Ẩn Tự là một công trình Phật Giáo mang đậm phong cách Á Đông, nổi bật với toà chánh điện rộng 1400 m2, được lợp hoàn toàn bằng mái ngói đỏ.

Chanh Dien Chua Linh An Da Lat
Chánh điện rộng lớn và uy nghiêm tại Linh Ẩn Tự (Ảnh: Thúy Kiều)

Chánh điện là nơi thờ phụng 5 vị phật bao gồm Phật Dược Sư, Phật Di Đà và Phật Thích Ca, bên trái là Phật Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn, bên phải là tượng Phật Chuẩn Đề. Các bức tượng được tạo tác công phu và tinh xảo toạ lạc uy nghiêm trên đài sen vàng.

Chanh Dien Chua Linh An
Bức tượng Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn tại Chùa Linh Ẩn (Đà Lạt)

Bậc cấp lên chánh điện của Linh Ẩn tự được đặt một cặp Rồng Chầu đẹp tinh xảo đến từng chi tiết, được đội ngũ nghệ nhân có tay nghề rất cao thực hiện. Phía sau toà chánh điện là khu vườn Quan Âm rộng 7000m2 yên tĩnh và vô cùng mát mẻ.

3.3 Tượng Quan Âm lộ thiên cao nhất tại Việt Nam

Bức tượng Quan Âm sừng sững, uy nghiêm là công trình hùng vĩ, độc đáo nhất tại Chùa Linh Ẩn. Tượng cao 71m, được thi công ròng rã trong suốt 2 năm từ 2017-2019 và là tượng Quan Âm lộ thiên cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện đại.

Đi từ dưới đài sen vào bên trong tượng là 250 bậc thang, qua 7 tầng được trang trí vô vàn các tác phẩm nghệ thuật Phật Pháp độc đáo. Trên 3 tầng cao nhất, từ các khung cửa sổ nhỏ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thác voi hùng vĩ giữa đại ngàn.

Chua Linh An
Tượng Quan Âm cao 71m tại Linh Ẩn Tự ( Ảnh: Tràng An)

Có một lưu ý là đoạn cầu thang tại đây khá chật và dốc nên tiêu tốn khá nhiều thể lực. Du khách có thể dừng chân tại các tầng để lễ Phật, đồng thời nghỉ ngơi và mang theo nước uống để giữ sức trong suốt quá trình di chuyển.

Tuong Quan The Am Chua Linh An
Du khách check in tại tượng Quan Thế Âm tại Linh Ẩn Tự (Ảnh: Thuý Ngân)

3.4 Bức tượng Phật Di Lặc lớn nhất tại Lâm Đồng

Toạ lạc giữa khu vườn Lâm Tì Ni ngay phía sau chánh điện là là bức Tượng Phật Di Lặc khổng lồ. Đây chính là bức tượng Di Lặc lớn nhất tại tỉnh Lâm Đồng với chiều cao 12,5m, rộng 6,5m và bề ngang lên đến 9m.

Tượng phật Di Lặc nổi bật với sắc trắng tinh khôi và nụ cười hiền hoà. Thiết kế bên trong bụng bức tượng rỗng, được chia làm 3 tầng dành cho các hoạt động sinh hoạt, hội họp của tăng chúng.

Tuong Phat Di Lac Chua Linh An
Tượng Phật Di Lặc khổng lồ tại chùa Linh Ẩn (Ảnh: Sưu tầm)

3.5 Khu vườn có 500 bức tượng Phật giống nhau như đúc

Ngoài ra, chùa còn có khu vườn Tịnh Thánh, nơi đặt 500 bức tượng Quan Thế Âm có thiết kế giống hệt nhau. Các bức tượng đều được đặt trên bục đá, cao 3m, xếp san sát tạo nên một quang cảnh trang nghiêm và linh thiêng giữa khuôn viên thanh tịnh của khu vườn.

Tuong Chua Linh An Da Lat
500 bức tượng được đúc y hệt nhau tại chùa Linh Ẩn (Ảnh: Thúy Kiều)

>>> Tham khảo: Những thác nước đẹp nhất Đà Lạt còn giữ trọn vẻ hoang sơ, hùng vĩ của cao nguyên đại ngàn

4. Một số lưu ý khi ghé thăm chùa Linh Ẩn

Chùa Linh Ẩn là không gian sinh hoạt tâm linh linh thiêng nên khi ghé thăm du khách cần lưu ý một số điều sau:

  • Nên chú ý ăn mặc kín đáo, lịch sự, đồng thời giữ trật tự trong khuôn viên nhà chùa
  • Không chen lấn, xô đẩy, trêu đùa, tránh làm hư hại tới các công trình kiến trúc tại đây
  • Giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi trong khuôn viên
  • Du khách nên kết hợp tham quan các địa điểm du lịch trên cùng cung đường để tiết kiệm công sức, thời gian và có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ về cảnh sắc của thành phố ngàn hoa.
  • Đoạn đường đến chùa Linh Ẩn khá dài và quanh co. Bởi vậy, nếu di chuyển bằng xe máy, du khách nên giảm tốc độ và đi chậm để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển.

>>> Xem thêm: Nhà thờ Don Bosco Đà Lạt: Giờ mở cửa, giờ hành lễ và các lưu ý cần biết

5. Một số ngôi chùa nổi tiếng, kiến trúc ấn tượng nhất tại Đà Lạt

Bên cạnh những quán cafe view đẹp trung tâm thành phố, những địa điểm check in mới, Chùa ở Đà Lạt đã trở thành những điểm du lịch độc đáo không thể thiếu trong hành trình du lịch của nhiều người. Dưới đây là một số ngôi chùa nổi tiếng, linh thiêng và độc đáo nhất tại Đà Lạt mà du khách có thể cân nhắc cho chuyến đi của mình.

5.1 Thiền Viện Trúc Lâm

Xuyên qua những rừng thông bạt ngàn, du khách sẽ bắt gặp Thiền Viện Trúc Lâm nằm yên bình ven hồ Tuyền Lâm phẳng lặng. Giữa thiên nhiên thanh tịnh, tiếng chuông chùa trầm bổng giữa đại ngàn, nơi đây sẽ giúp du khách có thể lánh tạm đi mọi bộn bề, rũ bỏ mọi muộn phiền để trở về với sự an nhiên, tự tại.

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên yên bình và  những công trình phật giáo tôn nghiêm, Thiền Viện Trúc Lâm còn có một hồ nước nhân tạo nuôi rất nhiều các loại cá cùng những vườn hoa được tỉa tót và khoe sắc quanh năm.

Thien Vien Truc Lam Da Lat
Toàn cảnh Thiền Viện Trúc Lâm (Ảnh: Best Price)

5.2 Thiền viện Vạn Hạnh

Trải qua 6 lần tu sửa, Thiền Viện Vạn Hạnh vẫn giữ được những nét cổ kính, hài hoà vốn có. Công trình kiến trúc Phật Giáo tiêu biểu nhất tại chùa phải kể đến là bức tượng Phật Thích Ca Niêm Hoa Vi Tiếu khổng lồ - Một trong những công trình vĩ đại nhất của Phật Giáo Việt Nam.

Ngoài ra, thiền viện cũng có cả khu vực bảo tàng cất giữ nhiều loại cổ vật như chuông đồng, chiêng đồng, tượng ngọc bích,.. Đây chính là điểm đến lý tưởng của những du khách yêu thích lịch sử hay đơn giản là muốn tìm hiểu về quá trình phát triển của Phật Giáo.

Chua Thien Vien Van Hanh O Da Lat
Tượng Phật Thích Ca Niêm Hoa Vi Tiếu khổng lồ tại Thiền viện Vạn Hạnh (Ảnh: Vietgoing)

5.3 Chùa Linh Phước

Chùa Linh Phước hay chùa Ve Chai là một công trình Phật Giáo kỳ vỹ, công phu và đồ sộ bậc nhất tại thành phố Đà Lạt. Những công trình tại đâu đều mang tầm vóc hùng vĩ, xác lập nên các kỷ lục tại Việt Nam, điển hình như tượng hình rồng cao 49m, được khảm hơn 12.000 miếng sành; Linh Tháp cao nhất tại Việt Nam; bức tượng Quan Thế Âm trong nhà cao nhất Lâm Đồng và Tượng Bồ Tát Quán Thế âm cao 17, nặng 3 tấn được kết từ 650.000 bông hoa bất tử.

Chua Linh Phuoc O Da Lat
Một góc check in tại chùa Linh Phước (Ảnh: Văn Tuyết Vy)

5.4 Chùa Linh Quy Pháp Ấn

Đình đám từ khi bối cảnh của chùa xuất hiện trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP, Linh Quy Pháo Ấn càng ngày càng nổi tiếng và trở thành một địa điểm check in, du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Lạt.

Khác với nhiều ngôi chùa lớn ở Đà Lạt, Linh Quy Pháp Ấn mang lối kiến trúc Nhật Bản đơn giản, cổ điển. Toàn bộ nhà chùa hầu như không được sơn son thiếp vàng,  chạm trổ tinh tế mà thay vào đó là các vật dụng đơn giản được bài trí như mõ, mành thưa và chiêng đồng,...

Chua Linh Quy Phap An
Chùa Linh Quy Pháp Ấn có thiết kế mang phong cách Nhật Bản (Ảnh: Nhà Đất Bảo Lộc)

Cổng Trời Thần Đạo là điểm nhấn nổi bật nhất tại chùa Linh Quy Pháp Ấn, được du khách ví như ranh giới giữa đất trời và trần thế. Đây cũng là điểm săn mây thu trọn vẹn vẻ đẹp của núi rừng Bảo Lộc chìm giữa biển sương ngút ngàn.

Cong Troi Chua Linh Quy Phap An
Cổng trời Thần Đạo xuất hiện trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTV (Ảnh: Happy Day Travel)

>>> Xem thêm: TASTY mách bạn những hoạt động đáng thử vào mùa mưa ở Đà Lạt

Chùa Linh Ẩn Đà Lạt là một trong những công trình Phật Giáo hoàng tráng bậc nhất tại thành phố Đà Lạt. Giữa cảnh sắc thanh tịnh, nơi đây chính là chốn mà quý khách tìm được sự an yên, tĩnh tâm bên cạnh chiêm ngưỡng những công trình Phật Giáo kỳ vỹ. Hy vọng những thông tin về chùa Linh Ẩn Đà Lạt trên đây có thể giúp du khách có được góc nhìn tổng quan và những kinh nghiệm hữu ích ghé thăm điểm du lịch Đà Lạt ấn tượng này. TASTY Đà Lạt chúc bạn có được chuyến đi tham quan, tận hưởng cảnh sắc Đà Lạt trọn vẹn và ý nghĩa!