Khám phá Đà Lạt - Thiên đường Du lịch với 19 địa danh nổi tiếng! 

Tin tức - 27/07/2023 | By Thu Hà

Đà Lạt - thiên đường du lịch, là nơi tập trung nhiều phong cảnh nên thơ, các công trình kiến trúc đặc sắc mang đậm dấu ấn lịch sử - văn hóa.

Là thành phố trực thuộc tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên, Đà Lạt có độ cao 1500m so với mặt nước biển. Nơi đây được biết đến với nhiều biệt danh như thành phố ngàn hoa, thành phố buồn, xứ sở sương mù, phố núi, nhưng nổi bật nhất vẫn là Đà Lạt - thiên đường du lịch như một lời khẳng định về sức hút của thành phố này.

Tại sao Đà Lạt được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát của nhiều gia đình?

Đà Lạt, thành phố ngàn hoa, sở hữu khí hậu trong lành, mát mẻ với nền nhiệt trung bình chỉ 18 độ C. Nhiều phong cảnh thiên nhiên nơi đây còn hoang sơ, đặc trưng với hình ảnh những cánh rừng thông bạt ngàn, những hồ nước rộng lớn thơ mộng, và nhiều thác nước tự nhiên độc đáo. Mặc dù không có nguồn gốc lâu đời như một số thành phố khác nhưng Đà Lạt cũng có nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn của lịch sử.

Dap Ankroet Da Lat
Thiên nhiên hoang sơ trong lành cùng khí hậu mát mẻ gần như quanh năm đã biến Đà Lạt thành thủ phủ của du lịch nghỉ dưỡng (Ảnh: ivivu)

Đặc biệt, tuy luôn là một trong những địa phương đông khách nhất mỗi kì nghỉ lễ, Đà Lạt vẫn đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ của du khách, hiếm khi ghi nhận tình trạng quá tải như nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác. Trong năm 2023, cụ thể là trong suốt hai kì nghỉ dài Tết Nguyên Đán và 30/4-1/5, Đà Lạt đã đón hơn 100 nghìn lượt khách mỗi dịp, nhưng công suất phòng lưu trú vẫn đáp ứng tốt. Thành phố cũng triển khai nhiều hoạt động giải trí phục vụ du khách, bên cạnh việc phát triển các khu du lịch ở ngoại ô để giảm tải cho khu vực trung tâm.

Cùng với lợi thế về khí hậu và cảnh quan, chính sự ổn định nhưng không kém phần đa dạng của dịch vụ đã giúp Đà Lạt được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát của nhiều du khách. Không chỉ với khách nội địa, Đà Lạt đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn với cả khách quốc tế.

Đà Lạt lọt top 9 điểm đến đáng ghé nhất châu Á

Năm 2016, trang báo quốc tế nổi tiếng CNN đã liệt kê thành phố Đà Lạt, Việt Nam trong danh sách 9 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Thành phố ngàn hoa được kênh truyền thông uy tín hàng đầu thế giới miêu tả là mang vẻ đẹp tiềm ẩn đáng khám phá và trải nghiệm.

Du Khach Nuoc Ngoai O Crazy House Da Lat
Bên cạnh các điểm du lịch thiên nhiên, những công trình kiến trúc độc đáo ở Đà Lạt cũng thu hút rất đông khách nước ngoài. (Ảnh: Sưu tầm)

Đối với các du khách quốc tế, họ thường thích khám phá các địa điểm du lịch Đà Lạt ở sâu trong rừng như thác Datanla, thác Voi, thác Pongour…và các công trình mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa như chùa Linh Phước, thiền viện Trúc Lâm, đường hầm Điêu khắc…

Còn với khách nội địa, các địa điểm du lịch gần nhau ở Đà Lạt xung quanh trung tâm thành phố hoặc khu đèo Tà Nung lại được ưa chuộng hơn cả. Đây là những khu vực tập trung nhiều quán cà phê đẹp, những khu du lịch gần gũi với thiên nhiên, vừa giúp thư giãn lại tiện check in sống ảo.

Các địa điểm du lịch gần nhau ở Đà Lạt

Đúng với biệt danh Đà Lạt - thiên đường du lịch, xứ sở mộng mơ sở hữu rất nhiều điểm tham quan ấn tượng trải khắp thành phố. Nếu có dịp ghé đây chơi, du khách nên di chuyển theo cụm các địa điểm du lịch gần nhau ở Đà Lạt để tiết kiệm thời gian và chi phí. Những điểm ở xa có thể chọn đi vào sáng sớm hoặc 2 giờ chiều trở ra vì mùa khô thì trời nắng về trưa còn mùa mưa thì hay có mưa rào vào đầu giờ chiều. Các địa điểm gần trung tâm thì có thể tham quan nhanh trong buổi sáng, hoặc đi dạo vào buổi tối rất tiện.

Chợ Đà Lạt - Khu Hòa Bình - Chợ Đêm

Khu Hòa Bình là khu vực lâu đời bậc nhất ở Đà Lạt, được người Pháp quy hoạch từ cuối thế kỷ 19. Năm 1934, chợ Đà Lạt được xây dựng với thiết kế là một khu chợ nhiều tầng, thuộc tổ hợp khu Hòa Bình gồm chợ Đà Lạt, rạp Hòa Bình và chợ đêm. 

Sau nhiều lần chỉnh trang, khu vực chợ trung tâm vẫn giữ được nét xưa cũ gợi nhiều kỉ niệm. Đứng trên cây cầu nối giữa khu Hòa Bình và chợ Đà Lạt, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh hoài niệm của những tòa nhà cũ kỹ, đan xen với những cao ốc phía xa, tạo nên góc HongKong nổi tiếng bên hông Đà Lạt mà giới trẻ hay check in.

Cho Dem Tu Tren Cao
Một góc chợ Đêm nhộn nhịp, nhìn từ ban công TASTY trên tầng thượng chợ Đà Lạt.

Chợ Đà Lạt họp từ sáng sớm đến khoảng 5 giờ chiều, chủ yếu buôn bán các mặt hàng nông sản tươi, thực phẩm, đồ khô… Từ 6 giờ chiều trở đi là phiên họp của chợ Đêm, hay còn gọi là chợ Âm Phủ - một thiên đường ẩm thực cho khách du lịch. Chợ Đêm bày bán rất nhiều món ngon đường phố Đà Lạt như súp cua, bánh tráng nướng, xiên nướng, ốc gánh, sữa đậu nành, kem bơ, hủ tiếu… Các du khách cũng rất thích chọn đồ len và đồ lưu niệm ở chợ Đêm làm quà. Riêng các đặc sản Đà Lạt thì không nên mua vào buổi tối vì khó kiểm tra được chất lượng.

Hồ Xuân Hương - Quảng trường Lâm Viên

Đã ghé Đà Lạt là chắc chắn du khách sẽ bắt gặp hồ Xuân Hương - trái tim của thành phố. Hồ Xuân Hương là hồ nước ngọt nhân tạo, có chu vi khoảng 5km, trải dài theo nhiều tuyến đường trọng điểm của Đà Lạt. Mặt hồ phẳng lặng, soi bóng cảnh quan thơ mộng ven hồ, cho cảm giác yên bình đến lạ thường.

Buổi chiều, khách du lịch và người dân địa phương thường đi dạo quanh bờ hồ để hóng gió. Xung quanh hồ cũng có rất nhiều vườn hoa đẹp cho du khách nghỉ chân. Trải nghiệm đạp vịt trên hồ Xuân Hương cũng là kỉ niệm lãng mạn khó quên với các bạn trẻ.

Quang Truong Da Lat Ben Ho Xuan Huong
Hồ Xuân Hương xanh ngắt, phía xa là hai tòa nhà hoa dã quỳ và nụ atiso trên quảng trường Lâm Viên (Ảnh: puolo trip)

Nằm đối diện một góc hồ Xuân Hương trên đường Trần Quốc Toản là quảng trường Lâm Viên - nơi có hai công trình tiêu biểu hình hoa dã quỳ và nụ hoa atiso, biểu tượng của Đà Lạt. Quảng trường rộng hơn 70,000 m2, thường xuyên là địa điểm tổ chức các sự kiện hoành tráng của Đà Lạt và Lâm Đồng. Buổi tối, rất đông thanh niên địa phương và du khách đến đây vui chơi, trượt patin, thả diều, hoặc xem phim, ném bowling ở trung tâm thương mại bên dưới quảng trường.

Nhà thờ Con Gà - Biệt thự Hằng Nga - Dinh III Bảo Đại

Đà Lạt - thiên đường du lịch không chỉ sở hữu phong cảnh thiên nhiên hữu tình mà còn là nơi lưu giữ những công trình kiến trúc giàu giá trị lịch sử, văn hóa. Nơi đây có rất nhiều nhà thờ đẹp nằm rải rác khắp thành phố, như nhà thờ Mai Anh, nhà thờ Don Bosco, nhà thờ Thánh Mẫu, nhà thờ Tùng Lâm…nhưng nổi tiếng và đặc biệt nhất vẫn là nhà thờ Con Gà trên đường Trần Phú.

Nhà thờ có tên chính thức là nhà thờ Chính tòa Đà Lạt hoặc nhà thờ chính tòa Thánh Nicola Bari, được thiết kế với hình chữ thập và có bức tượng đồng hình con gà hướng ra núi Langbiang trên đỉnh tháp chuông. Đây được coi là nhà thờ cổ nhất Đà Lạt đã tồn tại gần một thế kỷ.

Nha Tho Con Ga Da Lat
Nhà thờ Con Gà sừng sững, uy nghiêm, và lung linh khi lên đèn. (Ảnh: vietgoing)

Nằm cách nhà thờ Con Gà khoảng 1km là biệt thự Hằng Nga hay còn gọi là Crazy House bởi hình thù quái dị. Ngôi nhà ‘điên’ là công trình độc đáo của kiến trúc sư Đặng Việt Nga, người đã gắn bó với Đà Lạt từ thủa thiếu thời, đã chứng kiến nhiều sự thay đổi của thành phố trên đà phát triển. Bà mong muốn nhắc nhở con người cần bảo tồn thiên nhiên thông qua các tác phẩm quái dị của mình, mô phỏng những sinh linh của tự nhiên bị tàn phá.

Đi thêm hơn 1km nữa lại là Dinh III Bảo Đại, nơi sinh sống và làm việc chính của gia đình vua Bảo Đại tại Đà Lạt. Nhìn bề ngoài, tòa nhà có phần đơn giản, nằm im lìm trên đồi thông. Khi bước vào bên trong, du khách sẽ thấy ngỡ ngàng trước nội thất sang trọng cũng như lối thiết kế Tây Âu rõ rệt. Đây là một trong những địa điểm tham quan tiêu biểu của Đà Lạt, giúp khách du lịch hiểu hơn về một thời kỳ lịch sử đặc biệt của đất nước.

Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt - Ga Đà Lạt

Bộ đôi kiến trúc tiêu biểu, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt và nhà ga xe lửa, nằm khá gần nhau nên du khách có thể ghé thăm 2 điểm trong cùng một buổi. 

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt trước đây thường được gọi là trường Yersin, có lịch sử lâu đời từ năm 1927, và lọt top 1000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ XX. Kiến trúc của trường có hình vòng cung ấn tượng, gồm 3 tầng được ốp gạch đỏ nổi bật, mặt trước dài 77m, mặt sau dài 90m, ở cuối có tháp chuông trông như một nhà thờ Công giáo. Trường hiện chỉ mở cho khách tham quan ngoài giờ hành chính và cuối tuần để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy học tại đây.

Ga Da Lat
Mái nhà ga Đà Lạt được lấy cảm hứng từ đỉnh núi Langbiang (Ảnh: Tạp chí công thương)

Được khởi công sau trường Yersin một vài năm, nhà ga Đà Lạt chính thức đi vào hoạt động năm 1938 nối từ Đà Lạt tới Phan Rang. Nhà ga có kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ đỉnh núi Langbiang và mái nhà rông của người đồng bào, được ghi nhận là nhà ga cổ nhất Việt Nam cùng với nhà ga Hải Phòng. Hiện tại, nhà ga vẫn phục vụ các chuyến xe lửa đi Trại Mát cho khách du lịch ngắm cảnh.

Chùa Linh Phước - xóm Lèo

Du khách nên ghé thăm chùa Linh Phước vào buổi chiều rồi quay về xóm Lèo ngắm hoàng hôn lúc 4 rưỡi trở ra. Chùa Linh Phước nằm cách trung tâm thành phố khoảng 8km, còn có tên gọi khác là chùa Ve Chai bởi ở đây chuyên trang trí bằng các mảnh sành sứ, chai lọ bỏ đi. Ngay trong sân chùa là con rồng dài 49m được tạo nên từ 12 nghìn vỏ chai các loại. Với kiến trúc đặc sắc có một không hai, chùa Linh Phước luôn là điểm tham quan yêu thích của các du khách nước ngoài.

Chua Linh Phuoc Da Lat
Chùa Linh Phước huyền ảo trong ánh hoàng hôn (Ảnh: ivivu)

Trở về xóm Lèo khoảng 4 rưỡi chiều, các bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh hoàng hôn mãn nhãn. Đây là điểm ngắm mặt trời lặn đẹp nổi tiếng ở Đà Lạt, với tầm nhìn rộng thoáng, bao quát toàn bộ thung lũng làng hoa Thái Phiên. Chiều tối, hàng loạt các nhà lồng trồng hoa lên đèn khiến khung cảnh lại càng thêm huyền ảo.

Thác Datanla - Thiền viện Trúc Lâm - hồ Tuyền Lâm

Không có nhiều thác nước đẹp ở gần trung tâm thành phố nhưng thác Datanla là điểm đến đáng ghé cho du khách yêu mạo hiểm. Thác nước hoang sơ giữa rừng già, kết hợp với tổ hợp các trò chơi giải trí của khu du lịch, có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều thành viên trong gia đình. Bên cạnh máng trượt xuyên rừng dài nhất Đông Nam Á, nơi đây còn có các hoạt động thú vị khác như đu dây, chèo thuyền vượt thác, đi bộ băng rừng hay ngắm cảnh trên cáp treo. Tuy nhiên, du khách lưu ý chi phí các trò chơi đều tính riêng, không nằm trong giá vé tham quan.

Cách thác Datanla không xa là Thiên viện Trúc Lâm, một trong những công trình rộng lớn nhất ở Đà Lạt, tọa lạc trên đỉnh núi Phụng Hoàng thơ mộng, hướng về phía hồ Tuyền Lâm. Thiền viện được xây dựng từ năm 1993 theo ý tưởng của Hòa thượng Thiền sư Thích Thanh Từ. Nơi đây sở hữu phong cảnh nên thơ “sơn thủy hữu tình”, là điểm du lịch miễn phí được yêu thích bởi cả du khách trong nước và quốc tế.

Thien Vien Truc Lam Va Ho Tuyen Lam
Thiền viện Trúc Lâm trên núi Phụng Hoàng, hướng về hồ Tuyền Lâm thơ mộng (Ảnh: viet fun)

Sau khi khám phá Thiền viện Trúc Lâm, các bạn di chuyển ra khu vực hồ Tuyền Lâm cách đó chưa đầy 1km. Hồ Tuyền Lâm là khu phức hợp phong cảnh thơ mộng bậc nhất Đà Lạt với mặt nước xanh biếc yên ả, rừng thông bạt ngàn hoang sơ và bầu trời lúc nào cũng đẹp. Nhưng đẹp nhất có lẽ vẫn là khoảnh khắc hoàng hôn buông trên mặt hồ, khi cả không gian như được nhuộm màu vàng óng rồi dần chuyển sang hồng rực của chiều tà.

The Florest Hoa Trong Rừng - Mê Linh Coffee Garden

Cách trung tâm thành phố khá xa (khoảng 15-20km) về phía đèo Tà Nung là hai khu du lịch rộng lớn, sở hữu thiên nhiên thơ mộng, The Florest Hoa Trong Rừng và Mê Linh Coffee Garden.

Nếu đi vào buổi sáng, du khách nên ghé Hoa Trong Rừng trước từ sớm để tận hưởng không gian trong lành và những vườn hoa ngoài trời rực rỡ. Gần trưa, các bạn có thể di chuyển sang cafe Mê Linh để thưởng thức cà phê chồn và các món cơm lam gà nướng trong lúc ngắm cảnh núi rừng xanh mát bất tận. Ngược lại, nếu xuất phát vào buổi chiều thì nên đến cafe Mê Linh trước rồi ghé The Florest khoảng 4 giờ để chiêm ngưỡng hoàng hôn giữa thung lũng đầy hoa.

The Florest Hoa Trong Rung Da Lat 1
Thời điểm đẹp nhất để ghé Hoa Trong Rừng là sáng sớm hoặc hoàng hôn (Ảnh: Tiệm ảnh chú Chanh)

The Florest Hoa Trong Rừng tuy là địa điểm check-in mới ở Đà Lạt nhưng nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp các trang mạng xã hội nhờ khung cảnh nên thơ tựa trời Âu. Giữa thung lũng bao la có một con đường Nhân Duyên chạy quanh co trên sườn đồi. Hai bên đường, những thảm hoa đồng nội đung đưa trong gió đầy thơ mộng. Nhìn chung, Hoa Trong Rừng là điểm du lịch được đầu tư bài bản, hài hòa với thiên nhiên, và có nhiều góc cảnh lãng mạn đúng chất Đà Lạt.

The Florest Hoa Trong Rung Da Lat 2
Hoa đồng nội mọc khắp các triền đồi, kéo dài tít tắp đến sát rừng thông ở The Florest (Ảnh: Phi Anh)

Cafe Mê Linh thì đã tồn tại từ lâu và cũng là một trong những điểm hút khách nhất của du lịch Đà Lạt. Đây là nơi sản xuất cà phê chồn trứ danh của Lâm Đồng, có khung cảnh núi rừng hùng vĩ và nhiều vườn cây trái đặc trưng ở phố núi. Nếu ghé cafe Mê Linh vào khoảng tháng 5 thì du khách còn được trải nghiệm tự tay hái bơ về làm quà.

>>> Đọc thêm: Những nơi đẹp ít người biết ở Đà Lạt

Thung Lũng Vàng - Làng Cù Lần

Nằm im lìm bên cụm hồ Suối Vàng - hồ Đankia, cách trung tâm thành phố khoảng 15km, là khu du lịch Thung Lũng Vàng với diện tích rộng lớn cùng nhiều cảnh quan đặc trưng của Đà Lạt. Đây cũng là địa chỉ của đồi cỏ hồng nổi tiếng mỗi dịp tháng 12, khi bình minh chiếu ánh sáng qua lớp cỏ tuyết ướt đẫm sương, tạo nên thảm cỏ hồng đẹp mắt rất ấn tượng. Thung Lũng Vàng phù hợp với các gia đình thích đi dã ngoại hoặc cắm trại trên đồi thông, bởi không gian ở đây rất rộng, cần nhiều thời gian khám phá.

Thung Lung Vang Da Lat
Sâu bên trong Thung Lũng Vàng là những đồi thông hoang sơ thơ mộng, và cần nhiều thời gian khám phá (Ảnh: vinwonder)

Ở gần Thung Lũng Vàng là Làng Cù Lần, điểm du lịch văn hóa Tây Nguyên. Du khách lưu trú tại đây sẽ được tham quan các dáng nhà đặc trưng của người đồng bào, trải nghiệm đốt lửa trại, uống rượu cần và xem biểu diễn cồng chiêng vào buổi tối. Tuy nhiên nếu chỉ đến trong ngày thì không có nhiều hoạt động đặc sắc.

Xem thông tin du lịch Đà Lạt ở đâu?

Những du khách muốn cập nhật thông tin du lịch Đà Lạt đều đặn có thể tìm đọc các ấn phẩm chính thống từ Cổng thông tin du lịch Đà Lạt (dalat.vn) hoặc Trung tâm xúc tiến đầu tư và thương mại Lâm Đồng, điển hình là tạp chí Dalat Info. Ngoài ra, có rất nhiều chuyên trang du lịch Đà Lạt mà du khách có thể tham khảo trên mạng. 

Đội ngũ TASTY Đà Lạt cũng luôn cố gắng chia sẻ những thông tin hữu tích cho khách du lịch khi ghé thành phố ngàn hoa. Chúng tôi mong quý khách có những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại xứ sở sương mù, và rất hân hạnh được phục vụ quý khách một ngày gần nhất tại TASTY trên tầng thượng chợ Đà Lạt.

Cap Doi Uong Cafe Ngam Hoa Phuong Tim
TASTY nóc chợ Đà Lạt luôn sẵn sàng phục vụ du khách!

>>> Xem thêm: Nên đi Đà Lạt tháng mấy? Mùa nào du lịch vừa đẹp vừa rẻ?