Hồng giòn - "Thức quà" của mùa thu Đà Lạt

Đặc sản Đà Lạt - 08/01/2020 | By THAOTTN

Hồng giòn Đà lạt - Món quà đến từ đất trời

Đà Lạt được mệnh danh là một xứ sở sương mù, một thiên đường cho hầu hết các loại cây xứ lạnh phát triển. Trong đó hồng giòn là một loại cây ưu thích loại khí hậu này. Có thể nói hồng giò là một món ngon mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho thành phố ngàn hoa này. Hồng giòn ở Đà Lạt là loại quả tròn, có lớp vỏ ngoài ngoài vàng và khá mỏng. Khi du khách ăn loại hồng này sẽ có cảm giác giòn giòn và dai dai. Vị ngọt của loại quả này khá là thanh, sẽ khiến bạn ăn hoài mà không bị ngán. Khi du khách đi du lịch Đà Lạt vào mùa hồng. Thì đây quả thật là món quá biếu không thể nào thiếu trong danh sách đặc sản mua về làm quà.

1
Hồng giòn - thức quà của Mùa Thu Đà Lạt

Nguồn gốc và xuất xứ

Hồng giòn là một loại cây ôn đới, loài cây này sẽ rụng lá trước khi ra quả nhé các bạn. Đây là loại cây đặc hữu của vùng Đông Á. Chính vì thế mà khi đưa về trồng ở Việt Nam, loại cây này chỉ thích hợp ở vùng có khí hậu mát mẻ quanh năm. Cây hồng giòn này đã có mặt ở Đà Lạt cách đây khá lâu, nhưng chủ yếu trước kia người dân địa phương chỉ thu hoạch khi chín, để bán, làm mứt hoặc đem đi sấy khô.

2
Hồng đã có mặt tại Đà Lạt từ lâu, được dùng để làm mứt, sấy khô hoặc đem bán

Hồng giòn có vào tháng mấy?

Đà Lạt không chỉ được thiên nhiên ban tặng một khí hậu tuyệt vời mà còn ban tặng cho nơi này những sản vật hoàn hảo. Không kén chọn người trồng, không ngại mưa ngại gió, không kì công chăm sóc. Chỉ cần gieo xuống đất và theo thời gian cây hồng đâm chồi nảy lộc, vẫn lớn lên ra những trái ngọt như một điều hiển nhiên của tạo hóa. Hồng giòn Đà Lạt được người Pháp đem đến vùng đất này những năm đầu thế kỉ 20.

Mùa hồng Đà Lạt bắt đầu từ giữa tháng 9 cho đến những mùa đông giá lạnh vào cuối tháng 11 đầu tháng 12. Vào thời điểm này thì các cây hồng đã trụi hẳn lá chỉ còn lại những quả hồng thắm đỏ trên cành cây. Khắp các chợ lớn nhỏ đến các gánh hàng rong hoặc trên những con đường tới chùa Tàu nơi đâu cũng ngập tràn những quả hồng mang một màu vàng ươm hay đỏ thắm. Chẳng thế mà nhiều người thường ví những trái hồng như đèn lồng đỏ, thắp sáng cả một vùng cây và xua tan đi cái lạnh của xứ sở sương mù.

3
Hồng Đà lạt trĩu quả từ giữa tháng 9 cho đến những mùa Đông giá lạnh đầu tháng 12

Có bao nhiêu loại hồng giòn?

Hồng Đà Lạt bây giờ có thêm nhiều giống mới như hồng dẻo, hồng trứng thường được ăn, làm giấm hoặc làm nước ép. Thế nhưng hồng giòn vẫn luôn giữ được hương vị đặc trưng của nó. Quả hồng giòn Đà Lạt có hai loại khác nhau là hồng đầu bằng và hồng trứng lốc.

Mặc dù có những đặc điểm khác nhau nhưng vẫn có hương vị giống nhau. Là loại được ưa chuộng nhất bởi nó có vị ngon ngọt, thơm thơm, khi chẻ ra miếng vừa ăn. Cho vào miệng nhai nghe giòn rộp rộp rất thú vị.

4
Hồng giòn Đà Lạt có 2 loại - Hồng đầu bằng và Hồng trứng lốc