Art Deco meets industrial - Xu hướng thiết kế không thể bỏ qua

Nhà hàng - 04/01/2020 | By THAOTTN

Phong cách Art Deco là sự pha trộn của rất nhiều trường phái như Tân cổ điển (Neoclassic), Hiện đại (Modernism), Kết cấu (Constructivism), Lập thể (Cubism), Tân nghệ thuật (Art Nouveau) và Tương lai (Futurism).

Art deco là một trường phái nghệ thuật và trang trí mang tính chiết trung được bắt đầu tại thành phố Paris vào thập niên 1920 và phát triển ra toàn thế giới trong thập niên 1930... Do Art Deco được hình thành trong giai đoạn giữa của hai cuộc thế chiến. Đó là khoảng thời gian lịch sử với đặc trưng là sự đổi mới trong công nghệ chưa từng thấy và sự xuất hiện những biểu tượng mới nổi lên nên mang tính mạnh mẽ. Khi đó những đặc trưng này kết hợp lại ở hai giai đoạn chuyển mình của thế giới lúc bấy giờ. Chính vì thế, mà hình thành nên phong cách thiết kế Art Deco.

Art deco tiêu biểu bởi tính thanh lịch, quyến rũ, công năng và hiện đại.

2
Phong cách thiết kế Art Deco

Xuất hiện từ những năm 1930 ở Pháp, phong cách Art Deco nhanh chóng lan tỏa và được ưa chuộng trên toàn thế giới. Chính những điểm đặc biệt của phong cách này đã tạo nên sự hưởng ứng nhiệt tình của xã hội, thậm chí sức lan tỏa của nó không chỉ tại Pháp mà còn xuất hiện ở bất cứ đâu mà người Pháp đi qua., kể cả các nước thuộc địa.

Arrt Deco là một trong những trường phái nghệ thuật và trang trí có ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống như hội họa, nghệ thuật, thời trang và trang sức, nghệ thuật và âm nhạc…và đặc biệt là thiết kế. Việc áp dụng xu hướng này vào thiết kế kiến trúc và nội thất hiện nay khá phổ biến, tạo nên những thiết kế nhà hàng ấn tượng.

Những đặc điểm của Art Deco meets industrial

 

Bên cạnh các lý do từ hương vị ẩm thực, thái độ phục vụ hay giá thành thì không gian nhà hàng nhàm chán, kém thu hút, không ấn tượng thường là những lý do hàng đầu. Do đó, việc lựa chọn một phong cách thiết kế nhà hàng ấn tượng sẽ là yếu tố quyết định, giúp cho không gian nhà hàng trở nên thu hút và hiệu quả hơn.

Đặc điểm của phong cách này đó là hướng thiết kế đến vẻ đẹp hiện đại, ấn tượng, quyến rũ, thanh lịch nhưng vẫn đảm bảo công năng. Phong cách này khiến cho không gian nhà hàng trở nên hài hòa giữa cả hai yếu tố là ẩm thực và thẩm mỹ. Do đó, nếu áp dụng được phong cách này trong thiết kế nhà hàng, bạn chắc chắn sẽ sở hữu một thiết kế ấn tượng cho việc kinh doanh hiệu quả.

1
Art Deco Meets Industrial

Phong cách Art Deco thực chất là một trường phái nghệ thuật và trang trí mang tính triết trung, vì thế căn nhà của bạn khi mang phong cách này cũng giống như một không gian nghệ thuật đầy cảm hứng, thể hiện tối đa những cá tính riêng của bạn.

Phong cách Art Deco trong nội thất thường được thể hiện nổi bật qua những đặc điểm mang tính cốt lõi. Có thể nói những yếu tố này chính là linh hồn của phong cách nội thất Art Deco.

Màu sắc

 

Không giống những phong cách đi trước, Art Deco không chỉ sử dụng mỗi vật liệu chất lượng và có giá trị cao mà còn chú ý đến cách kết hợp các tông màu sắc trong quá trình thiết kế giúp tạo sự hài hòa, tương phản màu sắc.

Ở phong cách nội thất Art Deco, màu sắc thường được sử dụng là những gam màu đậm hoặc màu trung tính nhưng được phối bãi hòa và đậm hơn.

Hai yếu tố màu sắc nổi bật của Art Deco là kết hợp những gam màu trung tính lại với nhau, tạo thành một màu bão hòa và đặt ở giữa những gam màu rực rỡ để làm nổi bật cá tính và không gian. Yếu tố thứ hai chính là sư dụng những màu nổi thuộc phong cách này như màu vàng, đỏ, xanh lá cây và xanh da trời. Phong cách Art Deco thường sẽ kết hợp khoảng 3-4 màu xuyên suốt không gian.

Mau Sac
Ở phong cách nội thất Art Deco, màu sắc thường được sử dụng là những gam màu đậm hoặc màu trung tính nhưng được phối bãi hòa và đậm hơn.

Đồ nội thất

 

Hình dáng thanh lịch là điều khái quát nhất để nói về phong cách Art Deco trong nội thất. Với phong cách này, không gian sẽ được lấp đầy bởi đồ đạc nội thất, điểm nhấn của nó cũng nằm ở những chi tiết trang trí của trên rìa của đồ đạc. Khi chọn những đồ nội thất theo phong cách này, bạn cần lưu ý về tính thống nhất, ví dụ đồ nội thất có thể đồng nhất đơn giản hoặc cùng cầu kỳ, phức tạp, không kết hợp hai trường phái này với nhau.

Do Noi That
Tất cả các nội thất theo phong cách này được thiết kế như một tập hợp deco sang trọng và công nghiệp thô mạnh mẽ.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến vật liệu của sản phẩm. Vật liệu phong cách Art deco thường thể hiện sự sang trọng nên những bề mặt của các đồ đạc cũng cần có lớp phủ thể hiện sự sáng bóng, nổi bật. Sử dụng những vật liệu bóng như gương hay những vật liệu kim loại bóng là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Cả kiến trúc và nội thất đều được thiết kế với các yếu tố hiện đại. Kiểu dáng nội thất độc đáo, ấn tượng nhưng thống nhất từ cùng một ý tưởng mang lại một nét thu hút ” khó cưỡng” đối với khách hàng. Tất cả các nội thất theo phong cách này được thiết kế như một tập hợp deco sang trọng và công nghiệp thô mạnh mẽ.

Không gian nhà

Phong cách Art Deco vốn là phong cách thể hiện cá tính mạnh mẽ nên không gian nhà của phong cách này cũng cần có những yếu tố thể hiện sự phá cách linh hoạt. Những yếu tố hình học hay chi tiết dày đặc hoa văn phức tạp sẽ thể hiện rất tốt cá tính này.

9
Những yếu tố hình học hay chi tiết dày đặc hoa văn phức tạp sẽ thể hiện rất tốt cá tính này.

7

Chất liệu

Do phong cách Art Deco mang một chút hơi hướng của thời đại cách mạng công nghiệp. Chính vì thế, những vật liệu được sử dụng trong thiết kế nội thất chung cư phong cách Art Deco thường là chất liệu công nghiệp như thép không gỉ, crôm, kính,... Bên cạnh đó, ngoài các chất liệu công nghiệp thì phong cách Art Deco còn sử dụng những chất liệu đắt tiền như đá cẩm thạch, gỗ mun hay sử dụng cả các loại da động vật như da cá mập và da ngựa vằn. Tuy nhiên, những chất liệu đắt tiền này chỉ dành cho những người giàu có sử dụng, chúng được dùng để tạo ra các phụ kiện trang trí đắt đỏ.

10
Những vật liệu được sử dụng trong thiết kế nội thất chung cư phong cách Art Deco thường là chất liệu công nghiệp như thép không gỉ, crôm, kính,...

Chat Lieu Trong Phong Cach Art Deco
Những vật liệu được sử dụng trong thiết kế nội thất chung cư phong cách Art Deco thường là chất liệu công nghiệp như thép không gỉ, crôm, kính,...

Chủ đề

 

Trong thiết kế nội thất phong cách Art Deco đều hướng theo một vài chủ đề nhất định. Những chủ để mà phong cách Art Deco thường sử dụng như: chủ đề hình dạng(hình dạng hình thang, hình chữ V hay hình chữ Z), chủ đề thiên nhiên(cây cỏ và chim chóc, động vật hay ánh sáng của mặt sáng), chủ đề phòng cách khỏa thân,...

Chu De
Phong cách Art Deco đều hướng theo một vài chủ đề nhất định

Đồ trang trí

 

Phong cách Art Deco cũng rất chú trọng đến việc lựa chọn những tấm thảm trải sàn và sàn nhà. Chính vì thế, những mẫu thảm phù hợp với phong cách Art Deco là những mẫu có thiết kế theo lối trừu tượng đá hoa đen hay trắng. Bên cạnh là sàn gỗ được sơn mài hoặc khảm.

Trang Tri Tuong
Art Deco là những mẫu có thiết kế theo lối trừu tượng đá hoa đen hay trắng

Ánh sáng

 

Trong phong cách Art Deco, ánh sáng thường được sử dụng từ các loại đèn như đèn trần, đèn bàn, đèn chiếu sàn và đèn gắn tường:

Đèn bàn trong phong cách Art Deco thường sử dụng có các chất liệu như niken, thủy tinh.

Đèn chiếu sàn trong phong cách Art Deco thường sử dụng có những chất liệu hợp kim sắt, crôm hay sắt đen kết hợp với thủy tinh.

Đèn gắn tường trong phong cách Art Deco thường sử dụng gồm những chất liệu như đồng, nhôm, thép hay các loại kim loại được mạ bạc kết hợp thủy tinh.

Bóng đèn thường được sử dụng trong phong cách Art Deco là loại bóng có ánh sáng vàng nhẹ tạo sự ấm áp.

Anh Sang
Bóng đèn thường được sử dụng trong phong cách Art Deco là loại bóng có ánh sáng vàng nhẹ tạo sự ấm áp.

Trang trí tường

Trong phong cách Art Deco thì luôn hướng đến sự cân bằng và đối xứng, nhất là trong thiết kế nội thất. Vì thế, việc sử dụng những hoa văn trong trang trí nội thất là việc cần hết sức lưu ý khi lựa chọn thiết kế nội thất theo phong cách Art Deco.

Trang Tri Tuong 1
Art Deco thì luôn hướng đến sự cân bằng và đối xứng, nhất là trong thiết kế nội thất.

Cấu trúc trang trí

Cấu trúc của phong cách Art Deco được dựa trên hình học và toán học. Chính vì thế, những họa tiết trang trí của Art Deco thường là những họa tiết nội bậc kết hợp với những đường nét góc cạnh.

Cau Truc
Cấu trúc của phong cách Art Deco được dựa trên hình học và toán học.

Những đặc điểm chính dễ nhận biết trong phong cách Art Deco

Phong cách của sự xa xỉ.

Sử dụng các chất liệu kim loại, gỗ,... của thời đại hoàng kim.

Gam màu đen là thường được dùng làm gam màu chính hoặc làm nên trong cách trang trí.

Phong cách sử dụng nghệ thuật trang trí ánh sáng và bóng đổ trong cách thiết kế.

Sử dụng nhiều các họa tiết trang trí dạng hình khối trong thiết kế.

3

Trong kiến trúc, Art Deco được coi như là một phong cách táo bạo với những nét mạnh mẽ, thể hiện sự phá cách và ấn tượng. Vì vậy rất nhiều các tòa nhà lựa chọn phong cách này để xây dựng. Tại Việt Nam, sau cuộc chiến tranh của Pháp thì khá nhiều công trình để lại được làm theo phong cách này như: Nhà in IDEO (nay là trung tâm văn hoá Pháp l’Espace), Trụ sở chi nhánh Ngân hàng Đông Dương (nay là trụ sở Ngân hàng nhà nước), Trụ sở Quĩ tín dụng bất động sản (nay thuộc bộ Công thương), Trụ sở công ty AVIAT (nay là trụ sở bộ Khoa học và Công nghệ), Bệnh viện René Robin (nay là bệnh viện Bạch Mai).

Ngan Hang Nha Nuoc
Trụ sở chi nhánh Ngân hàng Đông Dương (nay là trụ sở Ngân hàng nhà nước)

Có thể thấy sức lan tỏa của phong cách Art Deco trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là trong nội thất và kiến trúc là khá lớn. Nếu bạn cũng là một người theo đuổi phong cách cá tính và táo bạo, đừng ngần ngại thử ngay phong cách này cho gia đình của mình nhé.