Đắm say Đà Lạt theo từng mùa hoa

Tin tức - 04/01/2020 | By admin

Tôi vẫn nhớ như in cảm giác khi lần đầu tiên được bước chân đến mảnh đất Đà Lạt này, dù đã được nghe nhiều lời ngợi khen về nó, dù biết xứ sở này được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất, nhưng vẫn không thể kìm lòng mà thốt lên rằng: “Đà Lạt tuyệt vời quá” ...

Tôi cảm nhận một Đà Lạt dịu dàng, đậm chất thơ với nhịp sống chậm rãi trôi qua- một cảm giác nhẹ nhàng như đang lắng nghe một khúc piano lắng đọng từ đôi bàn tay ngọc ngà của một nàng thiếu nữ trong một chiều mưa buồn đến nao lòng…

Cam Tu Cau Hoa O Da Lat

Thành phố lẫn trong sương
Như bức tranh thuỷ mạc
Cổ xưa và tha thiết
Là Đà Lạt đó em

Mỗi ngày, Đà lạt khoác lên mình bốn tấm áo của bốn mùa. Và mỗi mùa, xứ sở mộng mơ này lại thay một tấm áo lụa được dệt bằng ngàn hoa. Nếu bạn đang có dự định ghé thăm nơi đây, nhưng phân vân không biết mùa nào là mùa hoa đẹp nhất, thì hãy ghé vào đây đọc chút nhé.

1. Mùa hoa Mai Anh Đào- nhuộm hồng phố núi khi xuân về

Cũng giống như hoa mai hay hoa đào trên khắp cả nước, thấy Mai anh đào là thấy tết đến xuân về trên mảnh đất cao nguyên này. Mai anh đào bắt đầu nở vào những ngày đầu năm mới và kéo dài đến tận tháng 3 mới kết thúc. Vào những ngày hoa nở rộ, từ khắp ngoại thành đến trung tâm thành phố, sắc hoa như làm cho cả không gian chìm trong màu hồng thướt tha, quyến rũ.

Mai Anh Dao Nhuom Hong Ca Mot Khoang Troi Da Lat
Mai anh đào nhuộm hồng cả một khoảng trời Đà Lạt.

Có hơn 3000 cây mai anh đào trên những con đường ở thành phố Đà Lạt. Những ngôi nhà gỗ nhỏ nhắn, cổ kính nép mình dưới những tán hoa anh đào mỏng manh, tạo nên khung cảnh thơ mộng làm tâm hồn người lữ khách say đắm khôn nguôi.

Hoa tập trung nhiều nhất ở khu vực Hồ Xuân Hương, đường Trần Hưng Đạo, đường Lê Đại Hành, Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường lên Thiền viện Trúc lâm Đà Lạt.

2. Hoa ban trắng- bông hoa tuyết trắng trời cao nguyên

Thỉnh thoảng, lang thang trên mạng xã hội, hay bắt gặp những bức ảnh các bạn trẻ check-in những cây hoa ban trắng như những bông hoa tuyết đang rơi lưng chừng trời xanh, cứ ngỡ là ở Hàn quốc hay Nhật bản, nhưng hóa ra ở Đà Lạt cũng có mùa hoa ban trắng đẹp và “chill” đến vậy.

Hoa Ban Trang Da Lat
Khi hoa dã quỳ bắt đầu tàn, thì trên những cung đường Đà Lạt lại ngập tràn trong màu trắng hoa ban.

Hoa Ban trắng Đà Lạt nở rộ vào cuối tháng 12, trong cái rét của mùa đông. Khi hoa dã quỳ bắt đầu tàn, thì trên những cung đường Đà Lạt lại ngập tràn trong màu trắng hoa ban.

Để ngắm hoa ban trắng, bạn có thể đi theo hai cung đường. Đây là 2 cung đường tập trung nhiều hoa ban trắng nhất ở Đà Lạt:
- Đường Trần Phú – Nhà thờ con Gà – Dinh 2.
-Đường Quang Trung – Ga Đà Lạt – Ngã Tư Phan Chu Trinh.

3. Nhắc đến Đà Lạt, không thể không gọi tên Mimosa

“ Thành phố giấu trong lòng cành mimosa ẩm ướt

vàng mơ màu áo ngày xưa
Tôi đưa tay hứng giọt mưa rơi rụng
Bao nhiêu giọt nhớ cho vừa...?"

Hoa Mimosa Dep Ruc Ro Nhu Anh Nang Thu Vang
Hoa mimosa đẹp rực rỡ như ánh nắng thu vàng.

Từ tháng 2 đến tháng 4, những bông hoa tuyết ban trắng rụng xuống nhường chỗ cho sắc vàng mimosa. Loài hoa này còn gắn liền về một chuyện tình lãng mạn nhưng lại lắm đau khổ, khi những người yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Vì thế mimosa như tượng trưng cho một tình yêu trong sáng mà thầm lặng.
Thiên đường của loài hoa này phải kể đến là đoạn đường dài hơn 10km từ đèo Pren đến Chùa Tàu.

4. Cẩm tú cầu- Dấu ấn riêng của Đà Lạt

Cẩm tú cầu hay còn gọi là hoa Dương Tử, xuất hiện hầu như quanh năm ở Đà Lạt. Đến bất kì nơi nào ở đây bạn cũng đều bắt gặp những cụm hoa cẩm tú cầu nhỏ xinh với nhiều màu sắc khác nhau. Thế nhưng nếu đi vào mùa hoa Đà Lạt lúc hoa cẩm tú cầu bung sắc và nở cực lớn, chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng trước khung cảnh ấy.

Cam Tu Cau
Hoa cẩm tú cẩu nở rộ đủ màu sắc

Cẩm tú cầu Đà Lạt có sắc hoa xanh xanh, tim tím và nở thành từng đóa to rất đẹp mắt. Khu vực tập trung đông các vườn hoa cẩm tú cầu là ở Trại Mát. Đây cũng là địa điểm lí tưởng cho các cặp đôi chụp ảnh cưới.

5. Hoa Cúc quỳ – sức sống mãnh liệt giữa núi rừng

Hoa Cúc quỳ hay còn gọi là Dã quỳ là loài hoa mọc hoàn toàn tự nhiên, nên có sức sống vô cùng mãnh liệt. Cúc quỳ nở đẹp nhất từ tháng 10 đến cuối tháng 11.

Hoa Da Quy
Đà Lạt tháng 10 bỗng hết buồn vì sắc vàng rực rỡ của dã quỳ

Khi sắc vàng của hoa cúc quỳ rộ vàng là báo hiệu rằng mùa khô đã đến rất gần với Đà Lạt.Hoa cúc quỳ đẹp nhất vào buổi sáng 9-10h hoặc từ 3-5h chiều. Để đắm chìm trong sắc vàng của dã quỳ, bạn nên di chuyển bằng xe máy để có thể len lỏi khắp các sườn đồi, ngõ nhỏ, ngắm dã quỳ khoe sắc đua hương.

6. Mùa cỏ hồng- Không phải nơi nào cũng có

Khi mà mùa hoa cúc quỳ còn chưa qua, thì dân tình lại được một phen say đắm với một loài cỏ tuyệt đẹp, không chỉ mọc thành từng khóm nhỏ mà mọc nguyên cả một quả đồi – Đó chính là đồi cỏ hồng Đà Lạt hay còn gọi là cỏ tuyết, mọc nhiều ở khu vực Suối vàng.

Co Hong Da Lat
Đồi cỏ hồng gần cây thông cô đơn Đà Lạt.

Thời điểm lí tưởng nhất để bạn có thể chiêm ngưỡng đồi cỏ hồng một cách trọn vẹn nhất là vào sáng sớm. Vì lúc này lớp sương đêm còn đọng trên những ngọn cỏ, hệt như những bông tuyết, chính vì vậy nó còn được gọi với cái tên cỏ tuyết. Đến chiều thì cỏ bắt đầu khô, màu cỏ sậm hơn mà người dân địa phương thường gọi đó là “cỏ cháy”.

Chẳng cần phải phân vân là nên hẹn nhau vào thời điểm nắng hay mưa nữa, bởi Đà Lạt mùa hoa nào cũng đẹp, cũng nên thơ. Giữa cái lạnh của cao nguyên, những mùa hoa đều quyến rũ lữ khách theo một cách riêng của nó, cứ nhung nhớ khôn nguôi.

Bạn có như tôi cũng bị Đà Lạt quyến rũ bởi từng mùa hoa?