Nên đi Đà Lạt tháng mấy? Mùa nào du lịch vừa đẹp vừa rẻ?

Tin tức - 24/07/2023 | By Thu Hà

Đà Lạt ngàn hoa mùa nào cũng đẹp, nhưng sẽ có những thời điểm thuận lợi hơn cho việc di chuyển giữa các điểm du lịch ngoài trời. Bên cạnh đó thì du khách cũng nên cân nhắc ghé Đà Lạt vào mùa thấp điểm để tránh tình trạng quá tải dịch vụ.

Nếu quý khách có dự định ghé thăm Đà Lạt nhưng chưa biết nên đi Đà Lạt tháng mấy thì mời bạn tham khảo các thông tin cơ bản về du lịch Đà Lạt theo mùa trong bài viết dưới đây, được tổng hợp bởi đội ngũ TASTY Đà Lạt.

Đà Lạt mùa nào đẹp nhất?

TASTY xin khẳng định Đà Lạt mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng, ngay cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Tùy sở thích và nhu cầu của cá nhân, du khách có thể lựa chọn một thời điểm phù hợp để ghé thăm Đà Lạt.

Đà Lạt tháng 11-12

Tháng 11 là khởi đầu của mùa khô ở Đà Lạt nên nhìn chung trời khô ráo, se lạnh, và ít mưa. Đây là thời điểm thưởng thức nhiều đặc sản Đà Lạt như mùa hồng chín rộ, mùa hoa dã quỳ vàng rực, hoa cải trắng tinh khôi, và đồi cỏ hồng lung linh trong nắng sớm.

Bên cạnh đó, thời tiết lạnh đặc trưng của Đà Lạt vào cuối năm cũng rất lý tưởng để trải nghiệm nền ẩm thực trứ danh của phố núi như các món lẩu hoặc các món nướng.

Mua Hong Chin Da Lat
Những cây hồng trứng chi chít quả chín vào cuối tháng 11 ở Đà Lạt (Ảnh: Hồng treo Trạm Hành)

Đà Lạt tháng 1-2

Dịp Tết nguyên đán cũng là thời điểm đẹp để đến Đà Lạt du xuân. Du khách có thể ghé nhiều ngôi chùa đẹp ở xứ ngàn hoa để vãn cảnh và cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới.

Đây cũng là mùa mai anh đào bung nở, loài hoa đặc biệt chỉ có tại Đà Lạt. Dạo phố trong sắc hoa anh đào rực rỡ thực sự là ấn tượng khó quên với mọi khách du lịch.

Mua Mai Anh Dao Da Lat
Mai anh đào bung nở rực rỡ ven hồ Xuân Hương mỗi dịp xuân về (Ảnh: Hà Hữu Nết)

Đà Lạt tháng 3-4

Mùa này Đà Lạt đã ấm dần lên, nên du khách có thể thoải mái diện nhiều kiểu trang phục từ thu đông đến xuân hè.

Đà Lạt tháng 3 có mùa hoa phượng tím, hoa giấy và hoa ban trắng ngập tràn trên phố. TASTY xin bật mí góc ngắm hoa phượng tím từ trên cao đẹp nhất Đà Lạt, chính là từ ban công TASTY trên tầng thượng chợ trung tâm, nhìn thẳng xuống trục đường Nguyễn Thị Minh Khai hướng ra tháp Bưu điện.

Phuong Tim Cho Da Lat Nhin Tu Tasty
Dãy phượng tím chợ Đà Lạt nhìn từ ban công TASTY (Ảnh: Nguyễn Đình Hùng)

Tháng 4 là mùa hoa cúc, cẩm tú cầu, mõm sói đầy thơ mộng. Dâu tây Đà Lạt vào thời gian này cũng có vị ngọt, giòn và giá cả phải chăng.

Đà Lạt tháng 5-6

Kì nghỉ hè đồng thời là mùa cao điểm du lịch ở Đà Lạt. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vườn hoa hướng dương và hoa cánh bướm rực rỡ khu Tà Nung, hay đồi hoa lavender tím hút mắt gần hồ Tuyền Lâm. Đặc biệt, đây là dịp săn hoàng hôn và săn mây Đà Lạt lý tưởng cho các bạn yêu khám phá.

Canh Dong Hoa Canh Buom
Thung lũng hoa cánh bướm rực rỡ một chiều hè ở Tà Nung (Ảnh: The Florest Hoa Trong Rừng)

>>> Chi tiết: Các loại hoa ở Đà Lạt theo mùa: ý nghĩa, địa điểm, thời gian ngắm hoa đẹp nhất

Đi Đà Lạt mùa nào rẻ nhất?

Xét về lý thuyết thì giá dịch vụ ở Đà Lạt vào giữa mùa mưa sau đợt cao điểm du lịch hè thường thấp hơn các thời điểm khác trong năm. Cụ thể là lượng khách đến Đà Lạt từ giữa đến cuối tháng 8 có xu hướng giảm mạnh so với các tháng 5,6,7 nên nhiều dịch vụ lưu trú cũng như vé máy bay sẽ giảm giá để thu hút khách hàng. Các dịch vụ khác như ăn uống, đi lại cũng có nguồn cung lớn hơn cầu, nên có thể có nhiều ưu đãi.

Tuy nhiên, trên thực tế, do khoảng tháng 8 là đỉnh điểm của mùa mưa nên du khách có thể phải trả nhiều chi phí hơn cho việc di chuyển bằng taxi, bởi không thể tự thuê xe máy đến các điểm tham quan. Như vậy thì mặc dù chi phí dịch vụ vào thời gian này có phần rẻ hơn nhưng tổng chi tiêu trong chuyến du lịch Đà Lạt có thể không giảm nhiều.

Nên đi Đà Lạt mấy ngày?

Đối với những du khách đến Đà Lạt tham quan, một chuyến đi kéo dài ít nhất 4 ngày 3 đêm có lẽ sẽ vừa vặn về thời gian để bạn khám phá hết những địa điểm du lịch tiêu biểu của thành phố. Cụ thể, TASTY xin liệt kê các điểm tham quan đặc trưng cho những du khách lần đầu đến với xứ sở sương mù:

  • Chợ Đà Lạt, chợ Đêm
  • Quảng trường Lâm Viên
  • Hồ Xuân Hương
  • Nhà thờ Con Gà
  • Dinh III Bảo Đại
  • Ga xe lửa
  • Chùa Linh Phước
  • Thiền viện Trúc Lâm
  • Hồ Tuyền Lâm
  • Thác Datanla

Ngoài ra, mọi người có thể lựa chọn một số khu du lịch ở Tà Nung hoặc Lâm Hà, Lâm Đồng để trải nghiệm. Đây là khu vực có thiên nhiên hoang sơ, trong lành, nên được nhiều chủ đầu tư khai thác làm du lịch.

Ta Nung Da Lat
Các khu du lịch ở Tà Nung sở hữu thiên nhiên trong lành, nên thơ (Ảnh: The Florest Hoa Trong Rừng)

Tuy nhiên, các điểm tham quan tại đây thường cách trung tâm thành phố khoảng 15-20km, quý khách nên xuất phát sớm và kết hợp check in các điểm cùng tuyến đường như The Florest Hoa Trong Rừng và cafe Mê Linh trong cùng 1 buổi để tiết kiệm thời gian.

Nhìn chung, Đà Lạt có rất nhiều điểm du lịch đẹp xung quanh thành phố, nên du khách ở càng lâu thì càng có thời gian khám phá các cảnh quan thiên nhiên thơ mộng cũng như những công trình giàu giá trị văn hóa lịch sử.

Không nên đi Đà Lạt vào tháng mấy?

Thực tế thì tùy vào nhu cầu của du khách mà có thể tránh một số thời điểm du lịch Đà Lạt trong năm. Nếu các bạn muốn đi tham quan, thích tham gia các hoạt động ngoài trời cả ngày, thì không nên ghé Đà Lạt vào khoảng tháng 8. Đây là thời điểm mưa nhiều, thường xuyên. Tuy vẫn có những buổi sáng nắng đẹp nhưng nhìn chung thời tiết khó đoán, khó đảm bảo được lịch trình trải nghiệm cho du khách.

Ngược lại, nếu chỉ muốn đi nghỉ dưỡng thì khoảng thời gian mùa mưa Đà Lạt (từ tháng 5 đến tháng 10) lại khá lý tưởng, bởi lượng khách ít, các dịch vụ lưu trú đưa ra nhiều ưu đãi. Còn nếu ghé đúng dịp cao điểm mùa khô hoặc các dịp lễ Tết thì lượng khách rất đông. Vì thế, các bạn cân nhắc tránh khoảng thời gian đầu nghỉ hè hoặc các kì nghỉ dài ngày như Tết nguyên đán, 30/4-1/5.

Tasty Da Lat
Bất kể mưa hay nắng, các bạn đừng quên ghé TASTY thưởng thức cà phê và ngắm thành phố từ trên cao!

>>> TASTY mách bạn những hoạt động đáng thử vào mùa mưa ở Đà Lạt

Lời kết

Tựu chung lại, Đà Lạt có hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa, cùng các mùa hoa đặc trưng trên cao nguyên như dã quỳ, mai anh đào, cẩm tú cầu, tam giác mạch, mùa hồng chín… Mỗi khoảng thời gian lại có những đặc điểm thời tiết và cảnh quan riêng, phù hợp với các xu hướng du lịch khác nhau, nên khó có câu trả lời chính xác nên đi Đà Lạt tháng mấy cho tất cả mọi người.

Những du khách lần đầu đến Đà Lạt trải nghiệm thì nên chọn thời điểm mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4) để có nhiều thời gian tham quan ngoài trời. Tuy nhiên thì các dịch vụ lưu trú và ăn uống có thể quá tải vào các dịp cao điểm lễ Tết và nghỉ hè.

Những bạn muốn đến Đà Lạt nghỉ ngơi dài ngày thì có thể cân nhắc cả thời điểm mùa mưa khi chi phí dịch vụ nhìn chung đều rẻ hơn. Mưa rào xảy ra thường xuyên nhưng không dầm dề, trời có thể nắng lại rất nhanh, trừ mưa bão. Các khu vực xung quanh thành phố cũng có thời tiết khác nhau rõ rệt nên có thể ở trung tâm thì mưa, nhưng khu Tà Nung lại nắng ráo… Vì vậy, mọi người nên xem dự báo thời tiết từng mùa, trước ngày khởi hành để chuẩn bị trang phục phù hợp.

View Tasty Ngay Mua
Góc Paris lãng mạn huyền ảo qua ô cửa TASTY một ngày mưa Đà Lạt

Đặc biệt, bất kể mùa mưa hay nắng, TASTY trên tầng thượng chợ Đà Lạt vẫn chuẩn bị sẵn những thức uống ngon lành, bổ dưỡng từ nông sản Đà Lạt để phục vụ quý khách. Rất mong được đón tiếp quý khách trong một ngày gần nhất!

>>> Đọc thêm về TASTY: Cafe view đẹp Đà Lạt ngay trung tâm thành phố