Bánh mì – niềm tự hào của nước Pháp

Cafe - Bakery - 07/01/2020 | By admin

Người Pháp thực sự mê bánh mì đến mức chính phủ ban hành cả một đạo luật dành cho loại đồ ăn này!

Nhiều người vẫn nói rằng bao nhiêu tinh túy của ẩm thực Pháp đều dồn cả vào bánh mì. Có lẽ các bạn sẽ không tin nhưng thực tế đúng là như vậy. Hãy cùng TASTY tìm hiểu kỹ hơn câu chuyện bánh mì tại quốc gia xinh đẹp này nhé.

Hiến pháp cho bánh mì

Bộ luật dành riêng cho bánh mì chỉ có tại Pháp quốc. Theo bộ luật này, sản xuất bánh mì phải tuân theo những tiêu chuẩn đặc biệt, như: bánh phải được làm từ bột tươi, không phải từ bột làm sẵn, bánh baguette phải có trọng lượng từ 250 đến 300g, và độ dài từ 55 đến 65cm, thành phần không có chứa phụ gia, chỉ có bột, men, muối, và nước.

Banh Mi Phap
Nhiều người vẫn nói rằng bao nhiêu tinh túy của ẩm thực Pháp đều dồn cả vào bánh mì.

Trường hợp thông qua hết những luật lệ này, những chiếc bánh mì sẽ được gắn mác “tradition français” (Bánh mì chuẩn Pháp), và có thể được bán ra thế giới với mức giá cao chót vót, nhờ uy tín từ quốc gia sản xuất bánh mì ngon nhất thế giới.

Năm 2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã quyết định nâng sự hãnh diện về bánh mì Pháp lên một tầm cao mới: Ông đã làm một đơn tiến cử bánh mì tới UNESSCO để trở thành di sản văn hóa thế giới. Đọc bảng báo cáo hùng hồn của ngài tổng thống Pháp, người Pháp tưởng mình đang đọc một tuyên ngôn chính trị, chứ chẳng phải một mẩu chuyện về bánh mì.

Banh Mi Phap 1
Trường hợp thông qua hết những luật lệ này, những chiếc bánh mì sẽ được gắn mác “tradition français” (Bánh mì chuẩn Pháp)

90% bữa ăn ở Pháp có sự xuất hiện của bánh mì

Người Pháp “cuồng” bánh mì đến nỗi ăn chúng mỗi ngày mà không biết ngán. Tất nhiên, họ biết cách sáng tạo để biến tấu bánh mì cho phù hợp với từng bữa ăn.

Một ngày hoàn hảo của người Pháp sẽ bắt đầu bằng bữa sáng bên quán café quen thuộc ven đường, nhâm nhi tách “café au lait” thơm ngào ngạt, hoà quyện với mùi mật ong và bơ nướng của chiếc baguette nóng hổi. Thi thoảng, họ sẽ dung bánh mì que tartine trang nhã, điệu đà, quết bơ cùng mứt dâu.

Bua Sang Phap
Một ngày hoàn hảo của người Pháp sẽ bắt đầu bằng chiếc baguette nóng hổi.

Tới trưa, dân Pháp lại ăn bánh mì kẹp xúc xích, thịt xông khói và phô mai. Món ăn nghe có vẻ giản dị nhưng cả bánh mì và phô mai ở Pháp đều thực sự đặc biệt: hầu hết đều do người Pháp tự làm, rất tự nhiên và nóng sốt, dùng trong ngày.

Banh Mi Kep Xuc Xich
Tới trưa, dân Pháp lại ăn bánh mì kẹp xúc xích, thịt xông khói và phô mai.

Bữa tối sẽ thịnh soạn hơn một chút: bên cạnh sự xuất hiện của bánh mì là một bát súp, các loại thịt, salad, cá ngừ và trái cây tươi. Bánh mì nóng giòn tan chấm súp ăn rất hài hòa và bớt khô khan.

Banh Mi Va Sup
Bữa tối sẽ thịnh soạn hơn một chút: bên cạnh sự xuất hiện của bánh mì là một bát súp...

3 nguyên tắc khi ăn bánh mì Pháp

  1. Bánh mì thường được cắt nhỏ.
  2. Bánh mì có thể để lên bàn mà không cần đặt vào đĩa.
  3. Có thể dùng miếng bánh mì để vét sạch đĩa khi ăn gần hết thức ăn.

Sau khi nghe xong câu chuyện về bánh mì tại nước Pháp, bạn có thấy ngưỡng mộ bánh mì Pháp không? Quả thực là khó có thể tìm được một món ăn truyền thống mà qua bao nhiêu năm vẫn được ưa chuộng và được bảo toàn đến vậy.