Tìm hiểu mùi vị của các loại cà phê hạt phổ biến ở Việt Nam

Cafe - Bakery - 18/02/2020 | By admin

Ở Việt Nam sử dụng nhiều loại cà phê khác nhau nhưng trong đó chỉ có một số loại chính như Arabica, Robusta, Culi, Cherry. Trước hết cà phê có hai giống chính khác nhau là Robusta và Arabica. Robusta, như cái tên nó thể hiện, rất là robust, tức là mạnh, là nhiều cafeine. Arabica thì trái lại, có nhiều hương thơm (aroma). Nghệ thuật sản xuất cà phê bắt đầu từ việc lựa chọn hạt cà phê, và pha một tỷ lệ thích hợp giữa hai giống cà phê này.

1

1. Arabica

Là loại cà phê hạt hơi dài, được trồng ở độ cao trên 600m, khí hậu mát mẻ, được trồng nhiều ở Bra-xin, và chiếm tới 2/3 lượng cà phê hiện nay trên thế giới. Quả Arabica được thu hoạch, rồi lên men (ngâm nước cho nở…) rồi rửa sạch rồi sấy.

Hương vị: Arabica khi pha cho nước có màu nâu nhạt sánh, mùi vị đắng rất đa dạng từ đắng dịu hương thơm nhẹ nhàng quyến rũ đến vị đắng lẫn hương thơm nồng nàn, đặc biệt mang vị hơi chua rất lôi cuốn và thích hợp khẩu vị của các qúy bà.

Arabica

Có 2 dòng chính:

  • Cà Phê Moka: mùi thơm quyến rũ, ngào ngạt, vị nhẹ.
  • Cà Phê Catimor: mùi thơm nồng nàn, hơi có vị chua.

2. Robusta

Hạt nhỏ hơn arabica, và được sấy trực tiếp, chứ không phải lên men, vị đắng chiếm chủ yếu. Được trồng ở độ cao dưới 600m, khí hậu nhiệt đới, vì thế có mặt ở nhiều nước hơn (Việt Nam chỉ trồng loại này). Việt Nam xuất khẩu cà phê đứng hàng thứ hai trên thế giới (sau Bra-xin) và phần lớn là robusta, chiếm 1/3 tổng lượng cà phê tiêu thụ trên toàn thế giới.

Robusta

3. Culi

Là những hạt cà phê no tròn. Đặc biệt là trong một trái chỉ có duy nhất một hạt. Vị đắng gắt, hương thơm say đắm, hàm lượng cafein cao, không chua nuớc, màu đen sánh đó là những gì mà cà phê Culi mang đến. Đó là cả quá trình kết hợp tinh túy của sự duy nhất.

Culi

4. Cherry

Cherry hay còn gọi là cà phê mít gồm có 2 giống chính là Liberica và Exelsa. Loại này không được phổ biến lắm, nhưng đây là loại có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt và cho năng suất rất cao. Được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng cao nguyên. Hạt cà phê vàng, sáng bóng rất đẹp. Khi pha tạo ra mùi thơm thoang thoảng, đặc biệt là vị chua của cherry tạo ra một cảm giác thật sảng khoái. Cherry thích hợp với sở thích của phái nữ, với sự hòa quyện giữa mùi và vị tạo ra một cảm giác sâu nồng.

Cherry

5. Robusta – Arabica Coffee

Đây là dòng sản phẩm dựa trên sự kết hợp hoàn hảo của Robusta và Arabica. Là một sản phẩm chắt lọc hết sự tinh túy mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Cao Nguyên. Đặc điểm: Tạo ra một loại cà phê riêng biệt, nước màu nâu đậm đặc, là sự kết hợp vị đắng gắt của Robusta và hương thơm đậm đà của Arabica. Tạo nên một cảm giác thư giãn thật thoải mái.

Robusta – Arabica Coffee

6. Robusta – Cherry Coffee

Đây là dòng sản phẩm kết hợp mang sắc thái riêng biệt, không thua kém gì Robusta – Arabica. Là sự hòa quyện giữa đắng gắt của Robusta và vị chua quyến rũ của Cherry. Từ đó chinh phục lòng người với một cảm giác ngất ngây và say đắm như những đôi tình nhân. Đặc điểm: Nước sánh đậm, vị đắng gắt và chua pha lẫn vào nhau.

Robusta – Cherry Coffee

7. Robusta – Culi Coffee

Đây là một sản phẩm tổng hợp Robusta – Culi, tạo nên sự đậm đà hơn nữa trong màu sắc cũng như tăng cường vị đắng gắt của Robusta. Đây là dòng sản phẩm đậm đà càng đậm đà hơn giành riêng cho những người sành cà phê và thích cảm giác mạnh. Đặc điểm: vị đắng gắt, hương thơm nhẹ, hàm lượng cafein tương đối cao, nước màu nâu sánh, tạo cảm giác sảng khoái, năng động.

Robusta – Culi Coffee