Cafe trứng - Ly cafe quyến rũ từ đôi bàn tay Việt

Cafe - Bakery - 18/02/2020 | By admin

Giữa muôn vàn loại thức uống nói chung và cà phê nói riêng trên thế giới, cà phê trứng vẫn mang một nét rất riêng từ cách pha chế đến cách thưởng thức. Ai chưa một lần thử sẽ không thể biết cái đặc biệt quyến rũ của một loại cà phê chỉ của Việt Nam, mang nét đặc trưng Hà Nội.

1. Cà phê trứng ra đời từ đâu?

Nói đến cà phê trứng người ta không thể không nhắc đến cụ Giảng – người đã sáng tạo nên thức uống độc đáo, mang nét quyến rũ của riêng Hà Nội. Cụ Giảng từng là người pha chế cho khách sạn Metropole Hanoi được tiếp xúc với nhiều loại cà phê, nhiều cách pha cà phê khác nhau. Ngày ấy, vì thiếu sữa tươi, với kinh nghiệm của riêng bản thân cùng với trăn trở về một loại thức uống chỉ của riêng Việt Nam, cụ đã dùng trứng thay thế, tạo nên tách cà phê trứng quyến rũ không chỉ với người Việt Nam mà cả các du khách nước ngoài cho đến tận ngày nay. Quán café cụ mở cùng menu cà phê trứng độc nhất đã mang lại nét quyến rũ thật riêng, khó cưỡng lại cho bất kỳ ai từng thử. Cà phê trứng ra đời từ nơi ấy.

Cà phê trứng ra đời từ đâu?

2. Tách cà phê trứng được tạo ra như thế nào?

Nguyên liệu cơ bản của một tách cà phê trứng dù ở đâu cũng đều có cà phê, đường, sữa và trứng gà tươi.

Ngày xưa, người pha chế cà phê trứng luôn dùng tay tự đánh thật bông lòng đỏ trứng cùng đường và sữa. Ngày nay, khoa học công nghệ phát triển, các quán cà phê để thuận tiện, phục vụ nhanh chóng hơn cho khách hàng nên đều chuyển qua dùng các loại máy móc để đánh bông lòng đỏ trứng cùng sữa, đường và thêm cả bơ vào chung.

Cà phê được pha riêng, phải là cà phê nguyên chất. Có thể pha bằng cà phê bằng phin truyền thống, hay bằng các loại máy pha cà phê đều được. Tùy theo từng công thức, nồng độ và thời gian riêng của mỗi người pha chế mà tạo ra một hương vị riêng biệt khác nhau.

Sau khi lòng đỏ trứng được đánh bông đến độ vừa đủ rồi, người pha chế sẽ đổ trực tiếp vào cốc cà phê đã đánh pha. Vậy là một tách cà phê trứng được hoàn thành.

Tách cà phê trứng được tạo ra như thế nào?

Mỗi quán cà phê, mỗi người chủ quán, mỗi người pha chế lại có riêng cho mình những “bí kíp” độc nhất, sự khác biệt của từng loại nguyên liệu, lượng nguyên liệu pha chế, thời gian, nồng độ,… mà cà phê trứng ở mỗi hàng quán lại mang một hình ảnh, một chất lượng, một hương vị khác nhau.

3. Vì sao cà phê trứng lại quyến rũ lòng người đến thế?

Chẳng phải ngẫu nhiên mà cà phê trứng đứng đầu trong top những loại cà phê đáng thử nhất khi du ngoạn thế giới do trang điện tử Buzzfeed bình chọn. Dù mỗi nơi một hương vị khác nhau nhưng cà phê trứng nói chung đều mang một màu sắc ấn tượng. Cà phê trứng sau khi pha chế màu đen của cà phê hòa quyện với màu sắc của lòng đỏ trứng gà tạo nên một tách cà phê ngả nâu vàng quyến rũ. Mỗi hàng quán có một cách bày biện khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là trong một tách sứ nhỏ để trong một bát hoặc cốc nhỏ có nước nóng để giữ được độ ấm của tách cà phê trứng, đảm bảo hương vị luôn chuẩn nhất, đúng vị nhất cho khách hàng thưởng thức. Tách cà phê mang ra đều được mang kèm theo một chiếc thìa nhỏ.

Vì sao cà phê trứng lại quyến rũ lòng người đến thế?

Thưởng thức cà phê trứng phải thưởng thức theo một cách thật riêng. Là loại cà phê thuần Việt, mang đậm chất Hà Nội nên thưởng thức cũng phải thật “Hà Nội”. Cà phê trứng có thể uống lạnh hay uống nóng đều ngon. Còn gì tuyệt hơn khi được nhâm nhi một tách cà phê trứng nóng hổi trong tiết trời se lạnh của Hà Nội. Trước khi thưởng thức, khách hàng phải dùng chiếc thìa nhỏ đi kèm khuấy nhẹ tách cà phê một vòng. Cà phê trứng không thể uống nhanh cho hết mà phải thật chậm, nhấp từng ngụm để có thể cảm nhận được hết sự hòa quyện của cà phê và trứng.

Nếu bạn chưa từng thử cà phê trứng, hẳn sẽ có chút e ngại với mùi tanh của trứng gà. Cà phê trứng giống như sự phát hiện tuyệt vời của người pha chế, ai có thể ngờ vị trứng hòa quyện với vị đắng của cà phê có thể tạo ra thức uống tuyệt vời đến vậy. Chẳng còn thấy vị tanh của trứng, vị đắng của cà phê không mất đi mà vẫn còn đó, quyện vào cùng cái béo ngậy, ngọt ngào nhưng không gắt mà rất nhẹ nhàng, mềm mại của trứng, của đường, bơ, sữa. Một hương vị hài hòa, mộc mạc mà vẫn rất riêng, rất quyến rũ vị giác của mỗi người khi thưởng thức.

4. Cà phê trứng nên uống ở đâu?

Giữa các quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều cùng menu đa dạng bao gồm cả cà phê trứng, không khó để chọn một quán phục vụ thức uống này từ Bắc chí Nam. Tuy nhiên, khi nhắc đến thứ cà phê được mệnh danh là của riêng Hà Nội, những tín đồ cà phê trứng không thể không nhắc đến quán cà phê Giảng và cà phê Đinh là hai quán cà phê lâu đời của chính gia đình người đã tạo nên loại cà phê này. Dù là uống ở đâu, ở nơi thế nào vẫn không thể quên được hương vị cà phê trứng nơi đây với cái tâm của người pha chế, sự tỉ mỉ từ nguyên liệu và một bí kíp riêng không nơi nào có được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Cà phê trứng nên uống ở đâu?

Cà phê Giảng, cà phê Đinh không chỉ mang hương vị đặc biệt của một tách cà phê trứng say đắm vị giác mỗi thực khách mà còn mang một không gian thật tách biệt giữa cái xô bồ của thủ đô Hà Nội thời nay. Một không gian riêng, một cái “chất” riêng, một cái quyến rũ khó quên đã tạo nên một tách cà phê trứng nồng nàn Hà Nội.

Cà phê trứng là một thức uống thuần Việt, dù bao thời gian trôi qua, tách cà phê trứng vẫn luôn là thức uống thật sự đáng thử một lần.