Tacos - Chiếc bánh đến từ xứ Mễ Tây Cơ

Cafe - Bakery - 18/02/2020 | By

Tacos được xem là một món ăn truyền thống dân dã của người Mexico. Đây là món ăn đường phố mà bất kỳ du khách nào đặt chân đến Mexico đều tâm niệm “nếu chưa ăn xem như chưa đến đất nước này”. Một chiếc bánh tacos vẻ ngoài không chỉ bắt mắt mà bên trong phần nhân là sự tổng hòa của vị chua – cay – mặn – ngọt – giòn rất thú vị. Nhắc đến Tacos, bạn có thể hình dung đến một món ăn có thể xem như người “anh em họ” với bánh mì kẹp Việt Nam.

1

Nguồn gốc của Tacos

Về nguồn gốc, những chiếc bánh tacos đầu tiên xuất hiện ở Mexico với nhân được làm từ những con cá nhỏ được chế biến bởi những người dân bản địa sống tại thung lũng Mexico. Theo thời gian, công thức chế biến tacos dần trở nên phổ biến và cũng đa dạng hơn về phần nhân. Cho đến những năm đầu của thế kỷ 20, món bánh này mới bắt đầu phổ biến tại Mỹ, Canada và xuất hiện rất nhiều trong những cuốn sách nấu ăn vào năm 1949.

2

Các loại bánh Tacos

Tacos được làm từ bột ngô hoặc bột mỳ cho lớp vỏ bên ngoài với phần nhân bên trong có nhiều sự lựa chọn khác nhau, từ các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà , đến cá nấu chín. Khi thưởng thức, món bánh này không thể thiếu được một chút sốt salsa và ăn kèm với hành tây, rau mùi.

3

Bánh tacos có hai loại là vỏ bánh mềm và vỏ bánh cứng. Nhờ vào cách thức chế biến cùng việc sử dụng các loại nhân vô cùng đa dạng mà hiện nay đã có rất nhiều loại tacos ra đời. Tuy nhiên loại tacos phổ biến nhất và được yêu thích nhất tại Mexico là Taco al Pastor với nguyên liệu chính là thịt lợn ướp gia vị, sau đó xiên que và nướng trên lửa.

Theo truyền thống của người Mexico, bánh tacos vỏ mềm sẽ đại diện cho nguyên liệu bột ngô được chế biến theo phương pháp hấp hoặc nướng. Nhưng loại tacos phổ biến nhất vẫn là vỏ ngô kẹp thịt xay nhỏ, hành, lê tàu, rau diếp và nước tương cà chua cay của Mexico. Dưới đây là các loại tacos phổ biến hiện nay:

  • Taco nướng với lớp vỏ được nướng trên vỉ than hồng cho đến khi có được độ giòn nhất định, bánh ăn kèm với nước tương chorizo asado. Người ta gọi tacos nướng ăn kèm với pho mát Oaxaca và thịt là mulita theo như cách gọi ở miền Bắc Mexico.
  • Taco de cazo là loại được phục vụ trên một bát bằng kim loại, người ta sánh lớp dầu ăn phía dưới nhằm có ngụ í về cách chế biến vỏ chiên ngập dầu và giòn tan. Loại này sử dụng phần nhân chủ yếu là thịt bò.
  • Tacos đầu bò lại là một phiên bản tacos độc đáo với nhân được làm từ não, má, lưỡi, môi và mắt bò. Phần vỏ của taco đầu bò được hấp để luôn giữ độ mềm, ăn cùng hành tây và rau mùi.
  • Tacos sudados là một hỗn hợp nhân gồm bánh mỳ mềm và thịt cay. Lớp vỏ bên ngoài bao bọc lấy toàn bộ nhân giúp chúng luôn nóng và tỏa hơi nước để làm mềm vỏ. Loại này có thể làm phần nhân từ tôm, cá và thịt cừu.

4

Tacos hiện nay được xem là món bánh đường phố nổi tiếng thế giới. Chúng xuất hiện ở khắp nơi. Tacos trở thành sự lựa chọn số 1 của thực khách bởi hương vị hấp dẫn từ những nguyên liệu được nướng, rán và hấp của món ăn. Ngoài ra món bánh này còn được dùng như một bữa ăn nhẹ sau bữa tối cho người dân Mexico.

Bánh tacos còn được bày bán trong các hệ thống bán thức ăn nhanh như Mighty Taco, Taco Del Mar, Taco Bell,… các nhà hàng fastfood như Burger King hay Jack in the Box của người Mexico cũng phục vụ món bánh này. Từ một món ăn truyền thống lâu đời của Mexico, bánh tacos đã trở thành món ăn được biết đến ở khắp nơi trên thế giới.