Bí quyết thưởng thức và chế biến món bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt

Tin tức - 04/10/2022 | By MINHCT1

Bánh ướt lòng gà là món ăn nhẹ nổi tiếng, đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân Đà Lạt. Hương vị tươi giòn của lòng gà, thịt gà, quyện cùng các loại rau thơm, chấm thêm chút nước chấm chua chua, cay cay ngon tê lưỡi, khiến thực khách lưu luyến mãi không thôi.

Du khách đến với thành phố ngàn hoa không nên bỏ qua món ăn dân dã nhưng thơm ngon này, còn nếu lỡ yêu món bánh ướt lòng gà Đà Lạt thì quý khách cũng có thể tự chế biến tại gia. Trong bài viết dưới đây, TASTY mách nhỏ bạn cách làm và nơi thưởng thức bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt sao cho chuẩn vị nhất.

Nguồn gốc bánh ướt lòng gà Đà Lạt

Theo nhiều tài liệu, bánh ướt hay có tên gọi khác là bánh mướt hoặc bánh cuốn, có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã xuất hiện ở Việt Nam từ thời Trần hoặc thời Lý vào dịp Tết Hàn thực. Tuy nhiên, sau khi du nhập vào nước ta, bánh ướt được biến tấu cho phù hợp với phong cách ẩm thực của từng vùng miền. Hiện nay, nhiều địa phương có đặc sản bánh cuốn hoặc bánh ướt riêng nổi tiếng như bánh cuốn Mễ Sở, bánh ướt Diên Khánh hoặc bánh mướt Nghệ An.

Tại Đà Lạt, bánh ướt từ lâu đã là một món ăn dân dã của người địa phương từ nhiều thập kỷ. Các quán bánh ướt gia truyền nổi tiếng ở thành phố đã truyền đến đời thứ ba hoặc thậm chí thứ tư.

Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 1
Bánh ướt lòng gà là món ăn đặc sản nhất định phải thử khi tới Đà Lạt (Nguồn: Triptrip.info)

Chẳng ai biết món ăn chính xác có từ bao giờ, chỉ biết món bánh ướt lòng gà có một hương vị rất riêng của xứ sở sương mù mà không nơi nào có được. Vị bánh dẻo thơm, kết hợp cùng thịt gà ngon, dai, lòng gà sần sật đặc trưng.

Bánh ướt lòng gà đã trở thành một đặc sản của thành phố ngàn hoa, khiến ai lần đầu thưởng thức cũng ngỡ ngàng và tấm tắc khen ngon. Món bánh như chứa chan vị tinh túy từ đất trời phố núi và trọn vẹn thân thương của người Đà Lạt chân tình.

Đặc trưng của bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt

Để có những đĩa bánh ngon ở Đà Lạt đòi hỏi sự khéo léo từ khâu lựa chọn nguyên liệu tươi, sạch, chế biến thuần thục và cả sự tâm huyết của những người làm bánh.

Kết hợp độc đáo các loại hương vị

Đến với cao nguyên, nhiều người lần đầu tiên được nghe về một món ăn nhẹ ướp lạnh. Họ tò mò, bắt đầu dùng thử và thích thú với hương vị lạ lẫm tự lúc nào không hay.

Vị dẻo thơm của những thớ bánh mới tráng, quyện cùng chút béo ngậy, cay cay ngọt ngọt của thịt gà, thêm vào một ít rau thơm hành tây, đẫm nước chấm đậm đà. Đơn giản là vậy nhưng cho một hương vị hài hoà và ngon lạ.

Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 2
Bánh ướt là món ăn sáng, ăn nhẹ lâu đời của người Đà Lạt

Lựa chọn nguyên liệu kỹ càng

Nguyên liệu chính là linh hồn của món ăn. Để bánh ướt lòng gà ngon đúng chuẩn Đà Lạt, mọi nguyên liệu đều được người làm bánh dành trọn tâm huyết để lựa chọn. Gạo được chọn là loại gạo tẻ thượng hạng, chắc mẩy nhất, khi chế biến còn giữ được vị ngọt bùi, thơm ngậy của tinh túy đất trời.

Các loại rau sống luôn đảm bảo tươi sạch, được rửa và chọn lọc kỹ càng. Đặc biệt là gà - topping chính của món ăn phải là gà vườn, thịt có độ dai giòn, ăn không bở, không ngấy. Lòng gà cũng là loại lòng tươi để khi chế biến đảm bảo giòn sần sật.

Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 3
Để có được đĩa bánh ướt ngon, nguyên liệu phải được chọn lựa kỹ lưỡng, tươi ngon nhất (Nguồn: Đặc Sản Thôn Quê)

Chế biến tinh tế, thuần thục

Để bánh có vị dai, không vỡ, tỉ lệ nguyên liệu phải được đong đếm chính xác. Người làm bánh phải chọn lựa những hạt gạo tẻ chắc mẩy, xay và rong bột. Sau đó khéo léo trộn lẫn với bột năng để tạo nên độ dẻo và vị ngọt thanh trên từng thớ bánh.

Bánh ướt có ngon hay không còn phụ thuộc vào sự khéo léo của người làm. Bánh không được quá dày hay quá mỏng. Để có được 2 mặt bánh đều, khi tráng phải nhanh tay dàn đều trên hơi nước, đợi lúc chuyển dần sang màu trắng trong suốt, đủ mềm mịn thì nhanh chóng lấy ra.

Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 4
Hương vị ngon độc lạ được là nên bởi những nguyên liệu đơn giản, gần gũi với bất cứ ai

Công đoạn chế biến thịt gà và lòng gà cũng đòi hỏi sự thuần thục. Thịt luộc chín tới, không được nhão hay quá dai, xé phay vừa vặn. Lòng gà sau khi làm sạch được ướp với hành tỏi, gia vị để khử đi mùi tanh và chỉ được chế biến khi gần ăn để giữ được sự tươi mới, giòn tan.

>>> Xem thêm: Đi tìm điểm đặc trưng của nền ẩm thực Việt

Quán bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt?

Nổi tiếng là vậy nhưng để thưởng thức được món bánh ướt lòng gà tại quán ăn ngon Đà Lạt chuẩn vị thì không hề dễ dàng. Bởi, có rất nhiều cơ sở vì lợi nhuận đã và đang mọc lên, chèo kéo khách du lịch, khiến trải nghiệm ẩm thực của thực khách không mấy hài lòng.

Tasty Quan Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat
TASTY là quán cafe có đồ ăn sáng ngon toạ lạc trên nóc chợ Đà Lạt (Nguồn ảnh: Girly)

Giữa muôn vàn sự lựa chọn, TASTY là địa chỉ thưởng thức bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt 2022 uy tín, được nhiều thực khách tin tưởng. TASTY hứa hẹn sẽ cho bạn những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời giữa lòng thành phố hoa lệ.

Tasty Quan Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 1
Không gian TASTy vô cùng rộng rãi, được thiết kế hiện đại, trang nhã

TASTY là tổ hợp nhà hàng, quán cafe tọa lạc tại tầng thượng Chợ Đà Lạt. Không chỉ được biết đến là quán cafe view đẹp ngắm cảnh đắc địa, nơi đây còn được biết đến như là một thiên đường ẩm thực thu nhỏ trên nóc chợ.

Tasty Quan Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 2
Đĩa bánh ướt lòng gà đậm đà, ngon mắt được phục vụ tại TASTY (Nguồn ảnh: FB TASTY Đà Lạt)

Bánh ướt ở TASTY được phục vụ vào sáng sớm, khi trời còn se lạnh. Rất nhiều du khách lần đầu thưởng thức thắc mắc liệu bánh ướt tại TASTY có đúng vị như các hàng ăn dân dã bản địa?

Với yêu cầu cao về chất lượng món ăn và an toàn vệ sinh thực phẩm, món bánh ướt lòng gà tại TASTY đã trải qua nhiều công đoạn trước ngày ra mắt. Các đầu bếp vẫn giữ nguyên vị bánh ướt lòng gà và công thức nước chấm truyền thống, nhưng có điều chỉnh khoa học để đảm bảo thành phần dinh dưỡng của món ăn.

Tasty Quan Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 3
Du khách đến TASTY có muôn vàn lựa chọn ăn sáng như bánh mì, súp, bánh ngọt,..

Mọi nguyên liệu được chọn lựa từ chính trang trại hữu cơ địa phương, từ gà thả đồi cho đến những nhành rau thơm tươi sống. Tất cả đều được giữ trọn tinh túy đất trời Đà Lạt và vận chuyển trực tiếp đến tận gian bếp của TASTY.

Nhờ vào kinh nghiệm lâu năm trong nghề, bàn tay thuần thục, những người đầu bếp TASTY đã khéo léo nâng tầm hương vị, xứng danh món bánh ướt lòng gà ngon nhất ở Đà Lạt.

Tasty Quan Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 4
Bánh ướt lòng gà tại TASTY tự hào được phục vụ trong tiệc giao lưu Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2022

Từng thớ bánh mềm mịn, bùi bùi, ăn cùng với thịt gà dai ngọt, lòng gà giòn sần sật. Khi chấm đẫm nước chấm cay ngọt đậm đà và kèm một chút rau thơm, hành tây chống ngán thì thật khó cưỡng lại. Tất cả đều trọn vẹn từ hương vị, cách bài trí và cả thái độ phục vụ ân cần.

Tasty Quan Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 5
Đến TASTY, du khách sẽ được thưởng thức món ăn ngon, không gian sạch sẽ và thái độ phục vụ tận tình

Tasty Quan Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 6
Hình ảnh các thí sinh Hoa Hậu Hoàn Vũ 2022 dùng bữa tại TASTY Đà Lạt

Ngoài bánh ướt lòng gà, du khách còn có thể thưởng thức đa dạng các món bánh ngọt, đặc sản, món Á, món Âu ngon thượng hạng. Thực đơn TASTY rất phong phú. Các món ăn đều tròn vị sẵn sàng chiều lòng của bất cứ vị khách nào ghé thăm.

Cac Mon Banh Tai Tasty
Thưởng thức chút bánh, chút trà và ngắm khung cảnh thành phố là một cách thưởng thức Đà Lạt sáng sớm trọn vẹn nhất

Bởi vị trí đắc địa và view ngắm toàn cảnh Đà Lạt 360 độ từ trên cao, du khách vừa thưởng bánh, vừa có thể ngắm nhìn cảnh sắc Đà Lạt lúc bình minh. Cả tầm mắt là thành phố mù sương mơ màng dần bừng tỉnh đầy sức sống ngay dưới chân mình. Với vẻ đẹp sống động độc nhất vô nhị, không gian thiết kế ấn tượng, TASTY chính là quán cafe đẹp Đà Lạt du khách không nên bỏ lỡ.

View Ngam Canh Da Lat Tu Tren Cao Tai Tasty
TASTY còn sở hữu view ngắm Đà Lạt 360 độ từ trên cao, cho khoảnh khắc ngắm bình minh và hoàng hôn đẹp mộng mơ

Kinh nghiệm lựa chọn quán bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt

Có những con đường san sát quán bán bánh ướt lòng gà Đà Lạt. Giữa ma trận các quán ăn mới mọc lên để cạnh tranh và chèo kéo khách hàng, du khách cũng nên bỏ túi một số kinh nghiệm thưởng thức món bánh ướt lòng gà Đà Lạt dưới đây.

Chọn địa chỉ uy tín để được thưởng thức món ăn chuẩn vị

Bạt ngàn quán xá mọc lên rất khó để thực khách có thể lựa chọn được cái tên chính xác và uy tín nhất. Bí quyết chính là bạn tìm đến những người dân bản địa, hỏi thăm các địa chỉ bán bánh lâu đời để có được thông tin chính xác nhất.

Đến sớm để thưởng thức trọn vẹn hương vị

Nổi tiếng thơm ngon, các quán bánh ướt lòng gà Đà Lạt thu hút đông đảo du khách tìm đến. Chính vì thế mà topping sẽ vơi đi rất nhanh. Nếu đến muộn, rất có thể bạn phải thưởng thức đĩa bánh không được trọn vẹn vì thiếu đi một vài topping quan trọng.

Bánh ướt lòng gà tại TASTY cũng chỉ được phục vụ trước 10h sáng. Để không bỏ lỡ món ăn ngon độc đáo này, bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý hoặc có thể đến sớm để vừa có thể thưởng bánh lại vừa được ngắm bình minh Đà Lạt đẹp mộng mơ.

Hỏi giá trước khi ăn

Với TASTY, giá cả của các món ăn đều minh bạch, rõ ràng nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi thưởng thức. Trường hợp bạn ghé thăm các quán không niêm yết giá, đừng quên hỏi giá trước khi ăn để tránh tình trạng nói thách và báo khống giá.

>>> Xem thêm: Ra mắt nhà hàng ở Đà Lạt cho khách đoàn: Ngon, Sang trọng, Giá hợp lý

Cách làm bánh ướt lòng gà Đà Lạt chuẩn vị bằng chảo đơn giản

Bánh ướt lòng gà Đà Lạt là sự quyện hoà từ những nguyên liệu quen thuộc. Bất cứ ai cũng có thể tự tay làm nên món bánh đặc biệt này. Cùng đội ngũ TASTY theo dõi các bước làm bánh ướt lòng gà chuẩn vị Đà Lạt ngay dưới đây.

Nguyên liệu

Để bắt tay thực hiện cách làm bánh ướt lòng gà, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu sau:

  • 200g bột gạo
  • 70g bột năng
  • Nước lọc
  • 1 phần đùi gà
  • 1 bộ lòng gà
  • Gia vị: Đường, nước mắm, tiêu, dầu ăn,...
  • Rau răm, hành tây, gừng, chanh, tỏi, ớt.
  • Dụng cụ: Chảo chống dính, rây bột, bếp, nồi,...

Cach Lam Banh Uot Long Ga Ngon Da Lat
Nguyên liệu để làm nên món bánh ướt lòng gà Đà Lạt (Nguồn ảnh: Dienmayxanh)

Bước 1:  Làm vỏ bánh ướt

  • Rây bột gạo và bột năng thật mịn. Sau đó, trộn đều cùng ½ thìa cà phê muối.
  • Cho 700ml nước lọc vào hỗn hợp bột rồi khuấy đều, sau đó cho hỗn hợp nghỉ trong 2 tiếng.
  • Vớt lấy phần nước trên cùng của hỗn hợp bột, sau đó chế thêm lượng nước tương đương và 2 thìa dầu ăn vào, khuấy đều.

Cach Lam Banh Uot Long Ga Ngon Da Lat 1
Công đoạn pha bột đúng theo tỉ lệ (Nguồn ảnh: Dienmayxanh)

Bước 2: Tráng bánh ướt

  • Đặt chảo chống dính lên bếp, dùng chổi phết lên một lớp dầu ăn mỏng.
  • Múc 1 muôi cho vào chảo, xoay chảo để trải đều bột ra bề mặt chảo.
  • Đậy vung lại, đợi 2-3s, bánh chuyển sang màu trắng trong là đã chín.
  • Tiếp tục tráng bánh đến khi hết bột.

Cach Lam Banh Uot Long Ga Ngon Da Lat 2
Công đoạn tráng bánh ướt bằng chảo chống dính (Nguồn ảnh: Cẩm Nang Bếp Blog)

Bước 3: Chế biến thịt gà

Trong thời gian chờ bột nghỉ, bạn tranh thủ sơ chế gà:

  • Hành tây rửa sạch sẽ, thái mỏng và ngâm trong nước đá để giảm bớt mùi hăng.
  • Sử dụng chanh và muối để rửa sạch lòng gà. Thịt gà rửa sạch với nước.
  • Bắc bếp lên, cho đùi gà và lòng gà luộc chín cùng với một nhánh gừng đập dập (Khoảng 10 phút)
  • Sau khi chín, vớt lòng và thị gà ra để nguội. Đùi gà xé sợi và lòng gà thái miếng sợi chỉ.
  • Cho lòng và thịt gà vào tô, cho thêm ½ thìa canh muối, 1 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh nước cốt chanh, ½ thìa cà phê bột ngọt, tiêu xay.
  • Sau đó, thêm một ít rau răm thái mỏng và hành tây đã vớt ráo nước rồi trộn đều.

Cach Lam Banh Uot Long Ga Ngon Da Lat 3
Công đoạn làm gỏi gà (Nguồn ảnh: Dienmayxanh)

Bước 4: Pha nước chấm

  • Tỏi, ớt băm nhuyễn
  • Cho vào bát 2 thìa canh nước mắm, 4 thìa canh nước lọc, ⅓ trái chanh, 3 thìa canh đường, ¼ thìa canh bột ngọt, tỏi, ớt băm nhuyễn vào khuấy đều.

Cach Lam Banh Uot Long Ga Ngon Da Lat 4
Công đoạn pha nước chấm bánh ướt lòng gà Đà Lạt (Nguồn ảnh: Bếp Mina)

Bước 5: Phi hành tím

  • Hành tím cắt lát mỏng
  • Bắc chảo và cho 10 thìa canh dầu ăn vào, nấu sôi
  • Dầu ăn đã sôi, cho hành tìm vào, đảo đều tầm 2 phút
  • Khi hành chuyển dần sang màu vàng cánh gián là hoàn thành
  • Tắt bếp và vớt hành phi ra, để ráo dầu

Cach Lam Banh Uot Long Ga Ngon Da Lat 5
Hành phi phải ngả vàng màu cánh gián, giòn rụm và thơm nức thì mới đạt chuẩn (Nguồn ảnh: Bachhoaxanh)

Bước 6: Trang trí thành phẩm

  • Cho bánh ướt lên đĩa
  • Cho gỏi gà lên trên
  • Cho thêm một ít hành phi và răm thái nhỏ lên trên cùng

Món bánh ướt lòng gà thành phẩm phải có hài hoà màu sắc, bánh ướt thơm, mềm. Lòng gà dai, hành tím thơm lừng, giòn tan kích thích vị giác.

Banh Uot Long Ga Ngon O Da Lat 5
Thành phẩm là tô bánh ướt lòng gà ngon Đà Lạt đẹp mắt, vừa vặn (Nguồn ảnh: Click49)

>>> Xem thêm: Bật mí tọa độ những quán lẩu bò ngon “nhức nách” gần chợ Đà Lạt

Bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt là món ăn hấp dẫn, níu chân biết bao vị khách gần xa. Nếu có dịp ghé qua Đà Lạt nơi trung tâm thành phố, đừng quên thưởng thức nét ẩm thực ngon trứ danh được phục vụ tại TASTY Đà Lạt. Chúc bạn có một chuyến đi trọn vẹn, có những trải nghiệm thưởng thức ẩm thực tuyệt vời!