Cà phê Đà Lạt | Nguồn gốc, đặc trưng hương vị và bí quyết thưởng thức trọn vẹn nhất

Tin tức - 13/10/2022 | By MINHCT1

Cà phê Đà Lạt nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đặc biệt là Arabica - loại cà phê có giá trị cao và hương vị sánh ngang với cà phê ngon nhất thế giới “Arabica Bourbon”.

Có thể nói uống cà phê ở Đà Lạt đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng tại thành phố sương mù. Ở góc phố nào, người ta cũng có thể bắt gặp những quán cafe sống ảo, cà phê hoài cổ hay các quán cafe view đẹp ở Đà Lạt. Tuy vậy, không phải nơi nào du khách cũng tìm được những ly cà phê ngon đúng điệu. Cùng TASTY tìm hiểu về cà phê Đà Lạt và bí quyết thưởng thức cafe trọn vẹn nhất tại xứ sở sương mù ngay dưới đây!

Cà phê Đà Lạt có gì đặc biệt?

Nhờ những chỉ số vàng được thiên nhiên ưu đãi, Đà Lạt được mệnh danh là thiên đường của cà phê Arabica: độ cao trên 1500m so với mực nước biển, khí hậu ôn hoà, mát mẻ quanh năm, nhiệt độ cao nhất không quá 33 độ C và thấp nhất không dưới 5 độ C.

Cà phê Arabica được trồng ở Đà Lạt được đánh giá là một trong những loại cafe ngon nhất thế giới, hương vị được đặt lên bàn cân so sánh với dòng cafe Arabica Bourbon thượng hạng. Arabica cũng được ông lớn Starbucks ghi nhận là một trong 7 dòng cafe ngon nhất thế giới. Cho đến nay, Arabica đang được bày bán tại 21.000 cửa hàng khắp toàn cầu.

Ca Phe Da Lat 3
Cà phê Arabica Đà Lạt là một trong những dòng cafe ngon nhất Việt Nam (Nguồn ảnh: caphekhoanbetong.com)

Cà phê Arabica được chia thành nhiều dòng cafe khác nhau như Moka, Catimo, Typica. Trong số đó quý hiếm nhất là dòng cà phê Moka được trồng nhiều tại Đà Lạt. Tuy nhiên, sản lượng dòng cafe Đà Lạt Moka ngày càng khan hiếm do diện tích canh tác đã bị người dân phá bỏ.

Gần đây, nhu cầu thưởng thức cà phê Đà Lạt ngày càng tăng cùng với sự trở mình của ngành du lịch sau một thời gian dài ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, có rất nhiều quán cafe Đà Lạt đã mở cửa trở lại hoặc mới ra mắt. Tuy vậy, không phải nơi nào cũng phục vụ cà phê Đà Lạt ngon đúng điệu, đồng thời đáp ứng được các tiêu chí ngày càng cao của khách du lịch về không gian cũng như chất lượng dịch vụ.

>>> Xem thêm: 12 món quà lưu niệm Đà Lạt: Độc đáo, ý nghĩa, được lòng du khách nhất 2022

Uống cà phê Đà Lạt ở đâu ngon chuẩn vị?

Với những vị khách thân thiết của thành phố ngàn hoa, hẳn mỗi người đều có một góc quán cafe tâm đắc cho riêng mình. TASTY cũng may mắn được nhiều thực khách sành cà phê yêu mến, phản hồi rất yêu thích vị cà phê Cầu Đất mà quán chuyên phục vụ.

Nếu du khách lần đầu đến Đà Lạt, đặc biệt là trong dịp lễ Festival Hoa Đà Lạt 2022 sắp tới đây, mời quý vị ghé TASTY, quán cafe ngon ở Đà Lạt gần trung tâm, ngay trên nóc chợ để thưởng thức vị cà phê trứ danh của cao nguyên Lâm Viên.

Thông tin liên hệ

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Ngon
Không gian ngoài trời thoáng đãng tại TASTY cũng là địa điểm thưởng thức cafe yêu thích của nhiều người

Chẳng cần đi đâu xa, du khách có thể thưởng thức những ly cà phê chuẩn vị tại TASTY - quán cafe ngon ngay trên tầng thượng chợ Đà Lạt. Để có thể phục vụ những ly cafe sánh mịn, thơm ngon nhất, TASTY đã kỳ công chọn lựa nguyên liệu, trong đó, cà phê để pha chế phải là dòng cafe hảo hạng Cầu Đất, Bảo Lộc.

Những người lỡ say mê dòng cà phê nguyên chất có thể thử qua dòng cafe đen truyền thống, đậm đà tại TASTY. Ly cafe sánh mịn, hương thơm ngọt dịu. Nhấp nhấp một ngụm cà phê, du khách sẽ cảm nhận được ở đầu lưỡi đầu tiên là vị ngọt dịu, sau đó lẫn chút đắng, thơm, cùng hương thơm ngọt ngào thoang thoảng.

Chup Anh Cafe Tai Tasty
Những tách cà phê nóng hổi, mang theo hương vị của cao nguyên vùng đất Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Cà phê trứng - thức uống best seller làm nên tên tuổi của TASTY cũng là món đồ uống du khách không nên bỏ lỡ. Kem trứng béo ngậy được đánh bông mịn màng, quyện hòa cùng vị đắng của cafe nguyên chất. Nhờ sự kết hợp hài hoà mà khi uống không hề còn vị tanh của trứng, hương vị lại càng ngọt ngào hơn.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Ngon 1
Góc nhỏ thưởng cà phê, ngắm phố phường Đà Lạt ngày mưa tại TASTY

TASTY còn phục vụ cà phê hạt dẻ - cà phê ngon lạ chỉ có ở TASTY Đà Lạt. Hạt dẻ thơm bùi kết hợp hài hoà với cà phê nguyên chất, pha cùng kem sữa béo. Khi uống, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt bùi, thơm ngậy cùng dư vị đắng dịu lạ miệng.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Ngon 2
Cà phê hạt dẻ là một trong những thức uống độc đáo chỉ có tại TASTY

Ngoài ra, thực đơn của TASTY còn có cả capuchino, latte được pha chế từ sữa, cafe cùng với bọt sữa. Chính tỉ lệ pha trộn nguyên liệu đã tạo nên những vị ngon riêng biệt. Capuchino dành cho những ai yêu thích vị béo ngậy, có lớp bọt dày, phủ bột cacao trong khi latte dành cho những ai đam mê hương vị nhẹ nhàng và tinh tế.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Ngon 3
Ly Capuchino thơm ngậy, đẹp mắt được phục vụ tại TASTY

Tận dụng nguồn nguyên liệu hoa quả tươi mát từ nông trại địa phương, TASTY cũng có vô vàn sự lựa chọn về nước ép, sinh tố, trà tươi ngon và thanh mát dành cho du khách ghé thăm.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Ngon 2
Ngoài cafe, thực đơn của TASTY cũng có nhiều loại đồ uống đa dạng và thơm ngon

Các loại đồ uống của TASTY luôn được niêm yết giá minh bạch, được phục vụ với thái độ chuyên nghiệp và tận tình. Bởi vậy, du khách ghé thăm TASTY, từ những gia đình có trẻ nhỏ, các bạn trẻ đến những người sành sỏi và am hiểu về cafe nguyên chất đều cảm thấy hài lòng.

>>> Xem thêm: Bí quyết thưởng thức và chế biến món bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt

Không chỉ biết tới là quán cà phê Đà Lạt ngon, TASTY còn là quán cafe đẹp ở đà lạt gần trung tâm sở hữu không gian thư giãn tuyệt vời, rộng rãi phù hợp với cả đoàn khách đông người. Quán tọa lạc ngay trên tầng thượng Chợ Đà Lạt. Trong khuôn khổ các hoạt động Festival diễn ra tại khu vực Quảng Trường Lâm Viên, chỉ cần di chuyển bằng xe máy 5 phút là có thể đặt chân đến góc quán cafe TASTY.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Trung Tam Thanh Pho
Góc quán Cafe TASTY nổi bật với thiết kế hiện đại, màu sắc trang nhã

TASTY vô cùng rộng rãi, khuôn viên rộng 3000 m2 với không gian bên trong hiện đại, tinh tế và cả không gian bên ngoài thoáng đãng.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Trung Tam Thanh Pho 1
Không gian TASTY vô cùng rộng rãi, sức chứa lên tới hàng trăm người

Du khách có thể bắt gặp ở các góc quán TASTY là những bộ ghế nệm cho trẻ em, những khoang phòng riêng tư và cả những bàn tròn cỡ đại phù hợp cho gia đình, cặp đôi, nhóm bạn hay đoàn khách đông đều có thể thư giãn.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Trung Tam Thanh Pho 2
Góc quán riêng tư của TASTY cho các cặp đôi

Quán coffee TASTY được bố trí các vòm kính trong suốt xung quanh. Dù ngồi ở các góc quán nào, du khách chỉ cần phóng tầm mắt là có thể ngắm nhìn cảnh mây trời rộng mở không một vật cản.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Trung Tam Thanh Pho 3
TASTY cũng là không gian ngắm Đà Lạt trời mưa của nhiều bạn trẻ

Trục đường dẫn đến TASTY cũng vô cùng rộng rãi, thuận tiện cho cả xe khách, các dòng ô tô nhiều chỗ ngồi. Du khách có thể đỗ ô tô con tại bến xe Tùng Nghĩa gần đó, các xe lớn hơn từ 16 - 45 chỗ gửi tại bãi gửi xe ở bùng binh chợ Đà Lạt.

Trong khi đó, nếu di chuyển bằng xe máy, du khách chỉ việc gửi xe ở bãi gửi xe khu chợ Đà Lạt và được miễn phí nếu cầm hoá đơn đưa cho bảo vệ.

Tasty Quan Ca Phe Da Lat Trung Tam Thanh Pho 4
TASTY phù hợp cho cả gia đình, nhóm bạn hay cả đoàn khách đông thư giãn, nghỉ ngơi

Bởi không gian hiện đại, thoáng đãng khó tìm ở những quán cafe trung tâm thành phố, TASTY chính là không gian lý tưởng để du khách có thể thư giãn, bình yên thưởng thức cà phê Đà Lạt sau một ngày rong ruổi trong dịp Festival Hoa Đà Lạt 2022 này.

Tọa lạc trên nóc chợ Đà Lạt, TASTY còn là quán cafe view đẹp Đà Lạt. TASTY sở hữu view ngắm Đà Lạt 360 độ từ trên cao, bao quát trung tâm thành phố hướng ra trục đường lớn đông đúc.

Tasty Quan Cafe View Dep Da Lat
View ngắm cảnh góc phố Đà Lạt tại TASTY Đà Lạt

Từ góc quán TASTY, du khách có thể chiêm ngưỡng góc phố bình yên, những con đường tít tắp bên những mái nhà chìm trong sương sớm, rồi náo nhiệt trở mình khi ánh bình minh lên.

Tasty Quan Cafe View Dep Da Lat 1
Góc quán ngắm nhìn toàn cảnh Đà Lạt 360 độ từ trên cao bên trong TASTY

Đặc biệt là khung cảnh tháp Bưu Điện sừng sững giữa mây trời đẹp mãn nhãn như một “Góc Paris giữa lòng Đà Lạt". Đây cũng là không gian check in lãng mạn tựa trời Âu nổi đình đám trên mạng xã hội được nhiều bạn trẻ và tín đồ sống ảo yêu thích.

Tasty Quan Cafe View Dep Da Lat 2
Các thí sinh Hoa Hậu Hoàn Vũ 2022 check in tại quán cafe TASTY

Cảnh ngày đẹp mộng mơ, cảnh đêm lại đẹp lãng mạn không hề kém cạnh. Từ TASTY, mọi chuyển động lung linh của ánh đèn đường, xe cộ và dòng người tạo thành một dòng suối ánh sáng chuyển động đến vô tận.

Với cảnh sắc phố thị sống động, không bất ngờ khi TASTY lọt top những quán cà phê view đẹp Đà Lạt ban đêm mà du khách không nên bỏ lỡ.

Tasty Quan Cafe View Dep Da Lat 3
TASTY được đánh giá là quán cà phê view đẹp Đà Lạt ban đêm khu Hoà Bình ấn tượng nhất

Vào những ngày Đà Lạt đông đúc mùa Lễ Hội Hoa Đà Lạt, TASTY chính là quán cà phê Đà Lạt view tối bình yên, thảnh thơi để du khách ngắm nhìn thành phố về đêm nhộn nhịp, sôi động ngay dưới chân mình.

Thấu hiểu tâm lý của khách hàng, TASTY chăm chút từng góc quán, biến nơi đây thành không gian sống ảo độc lạ nổi bật giữa trung tâm thành phố ngàn hoa.

Từ góc Hongkong bên hông Đà Lạt - địa điểm check in Đà Lạt 2022, du khách chỉ cần đi bộ qua lối cầu thang dẫn lên tầng thượng chợ Đà Lạt là đã đặt chân tới TASTY.

Tasty Quan Cafe Song Ao Da Lat
Cầu thang đi lên TASTY cũng được nhiều bạn trẻ tận dụng để sống ảo

Ở bất kỳ góc quán TASTY nào, mọi chi tiết đều được cân nhắc, thiết kế sáng tạo để trở thành những góc sống ảo cool ngầu, sang chảnh.

Tasty Quan Cafe Song Ao Da Lat 1
Mỗi góc quán TASTY đều được sắp xếp, bố trí sáng tạo phục vụ cho việc nghỉ ngơi và sống ảo của du khách

Từ bộ sofa thời thượng, nổi bật, góc tường đến cả khu vực nhà vệ sinh, lối cầu thang dẫn vào quán đều có thể được chị em tận dụng để phục vụ cho mục đích sống ảo của mình.

Tasty Quan Cafe Song Ao Da Lat 2
Du khách check in tại góc tường ở bên ngoài quán cà phê Đà Lạt TASTY

Với muôn vàn background độc lạ, TASTY chính là quán cafe sống ảo Đà Lạt ấn tượng, cho du khách thỏa sức khám phá và thu về những bộ ảnh vô cùng thời thượng.

Vào mùa cao điểm du lịch, TASTY sẽ tổ chức những đêm nhạc Acoustic đều đặn mỗi tối từ 19:30 đến 21:30. Vào các khoảng thời gian thấp điểm, quán tổ chức ít buổi biểu diễn hơn, cụ thể vào tối thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Mong quý khách thông cảm và liên hệ quán trước khi ghé để có lịch chính xác nhất.

Tasty Quan Cafe Acoustic Da Lat
Đêm nhạc Acoustic được tổ chức tại TASTY

Chỉ với phụ thu từ 15.000  -  20.000 đồng tính vào giá đồ uống, du khách đã có một vé thưởng thức đêm nhạc giữa không gian thơ mộng, đắm mình trong những bản tình ca trầm bổng, ngân vang.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, TASTY là quán cafe Acoustic có giá vé rẻ nhất và vị trí thuận tiện ngay trung tâm thành phố.

Tasty Quan Cafe Acoustic Da Lat 1
Không gian thưởng thức âm nhạc ngoài trời của TASTY

Cà phê Đà Lạt ngon đúng vị được thưởng thức ở một không gian độc đáo là trải nghiệm tuyệt vời giữa lòng thành phố ngàn hoa. Bằng sự thấu hiểu khách hàng, TASTY hội tụ tất cả tiêu chí mà khách hàng cần ở một quán cafe Đà Lạt: Cafe thơm ngon chuẩn vị, view đẹp, không gian thoáng đãng, vị trí thuận tiện và thái độ phục vụ chuyên nghiệp.

Cà phê xuất hiện ở Việt Nam khi nào?

Cà phê đã được trồng rải rác ở Việt Nam từ thế kỷ 17, 18 bởi những giáo sĩ người Bồ Đào nha, Hà Lan, Tây Ban Nha và Pháp. Tuy nhiên, phải đến khi thực dân Pháp chiếm được từng phần và đặt nền bảo hộ lên toàn cõi nước ta (1884), cà phê mới được trồng chính thức với quy mô lớn tại Việt Nam.

Chỉ sau 2 năm chiếm được 3 tỉnh miền đông miền Nam: Biên Hoà, Gia Định, Mỹ Tho, Pháp đã cho xây dựng ngay Thảo Cầm Viên và ra sức nghiên cứu, thử nghiệm các giống cây và con với mục đích chạy đua khai thác nguồn lợi kinh tế và phá thế độc quyền của các thế lực thù địch.

Nhận thấy một số tỉnh Việt Nam có thổ nhưỡng và khí hậu nhiệt đới giống như vùng đảo Martinique và vùng Guyane - vựa cafe lớn nhất của nước Pháp thời bấy giờ, cà phê được người Pháp trồng ở Việt Nam chính thức từ 1857.

Đầu tiên, Pháp thử nghiệm trồng giống Arabica ở các tỉnh miền Bắc, sau mở rộng ra các tỉnh miền trung như Quảng Trị, Bố Trạch. Những vựa cafe đầu tiên tại Việt Nam được chế biến và nhập khẩu về Pháp với thương hiệu Arabica du Tonkin (Cà phê Arabica Bắc Kỳ).

Ca Phe Da Lat 1
Cà phê xuất hiện ở Việt Nam từ thế kỷ 17, 18 (Nguồn ảnh: bachhoaxanh.com)

Nguồn gốc cây cà phê Tây Nguyên

Từ năm 1925, sau khi tiến hành những cuộc khảo sát kỹ lưỡng về thổng nhưỡng, khí hậu cùng với những suy tính về chính trị xã hội, người Pháp đã trồng thử nghiệm cafe ở vùng Tây Nguyên, phần lớn ở Đắk Lắk và cao nguyên Lang Biang. Đến năm 1975, diện tích cà phê tại các tỉnh Miền Nam đã cán mốc 10,000 ha. Trong đó, nổi bật nhất là Đắk Lắk 7000 ha và Lâm Đồng 1.700 ha.

Ca Phe Da Lat 2
Cafe được trồng ở Tây Nguyên từ năm 1925 (Nguồn ảnh: laodong.vn)

Cà phê Đà Lạt khi được thưởng thức ở một không gian thư thái, thoáng đãng giữa tiết trời se lạnh là một trải nghiệm tuyệt vời khi đặt chân đến thành phố sương mù. Hy vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích và cho bạn được gợi ý về một địa điểm lý tưởng để thưởng thức cà phê ngon ở Đà Lạt. TASTY Đà Lạt chúc bạn có chuyến đi thật tuyệt vời và trọn vẹn!

>>> Xem thêm: Ra mắt nhà hàng ở Đà Lạt cho khách đoàn: Ngon, Sang trọng, Giá hợp lý