12 món quà lưu niệm Đà Lạt độc đáo, ý nghĩa, được lòng du khách nhất 2022

Tin tức - 12/10/2022 | By MINHCT1

Quà lưu niệm Đà Lạt là món đồ lưu giữ những khoảng khắc đáng nhớ trong chuyến vi vu Đà Lạt. Cùng TASTY điểm qua 12 món đồ ý nghĩa, mang nét văn hoá độc đáo của người dân bản địa ngay dưới đây!

Quà lưu niệm Đà Lạt luôn được khách du lịch tìm mua mỗi khi ghé thăm thành phố. Ngoài nổi tiếng với cảnh sắc đẹp mộng mơ, những quán cafe đẹp, nhiều món ăn đường phố ngon trứ danh, Đà Lạt cũng có vô vàn sản phẩm, đặc sản độc đáo, phù hợp để mua về làm quà cho bạn bè người thân. Cùng TASTY Đà Lạt điểm qua một đồ lưu niệm đặc trưng, ấn tượng nhất xứ sở sương mù trong bài viết dưới đây.

1. Tranh bút lửa và tranh khắc gỗ

Tranh bút lửa và tranh khắc gỗ là một trong món đồ lưu niệm Đà Lạt dành cho những tâm hồn yêu nghệ thuật. Chỉ với một mảnh gỗ cưa, chiếc bút lửa đơn giản, các nghệ nhân đã vẽ lên đó những đường nét tinh xảo, cho ra đời những bức tạo tác sống động, mang nét nghệ thuật độc đáo của xứ sở sương mù.

Qua Luu Niem Da Lat Trang But Lua
Người nghệ nhân đang miệt mài sáng tạo các bức tranh bút lụa tinh xảo (Nguồn ảnh: Báo Nông Nghiệp)

Nghề điêu khắc tranh đã từng là một nghề truyền thống, là niềm tự hào và được xem như một đặc sản của Đà Lạt. Du khách có thể tìm mua các bức tranh điêu khắc, những chiếc móc khóa nhỏ xinh như một món quà lưu niệm đầy ý nghĩa ở khu Hoà Bình, những khu chợ lớn hay các tại các cơ sở chuyên bán tranh gỗ nội thành Đà Lạt.

2. Trái cây Đà Lạt

Thiên nhiên vốn ưu ái cho xứ sở sương mù thời tiết ôn hoà, cây quả sinh trưởng tốt tươi trên mảnh đất bazan màu mỡ. Trái cây Đà Lạt vì thế cũng mang hương vị tươi ngon khác biệt, căng mọng bắt mắt. Một số loại hoa quả đặc sản Đà Lạt nổi tiếng nhất phải kể đến là dâu tây, hồng, đào lông, dâu tằm, bơ,...

Qua Luu Niem Da Lat Trai Cay Da Lat
Dâu tây là loại hoa quả đặc trưng, vô cùng nổi tiếng tại Đà Lạt (Nguồn ảnh: VTV.vn)

Để mua hoa quả tươi ngon nhất, du khách nên ghé trực tiếp tại các trang trại, một số vườn hoa, vườn trái cây Đà Lạt. Ngoài ra, chợ Đà Lạt cũng có rất nhiều gian hàng bán hoa quả tươi để du khách tha hồ lựa chọn.

Mức giá một số loại hoa quả tại Đà Lạt là 80.000 - 200.000 đồng/kg. Trong khi đó, hoa quả như dâu tây, cà chua bi khi hái trực tiếp hoặc bày bán các vườn hoa Đà Lạt sẽ có mức giá cao hơn đáng kể, từ 200.000 - 450.000 đồng/kg.

>>> Xem thêm: Làng hoa Vạn Thành Đà Lạt | Thời điểm ngắm hoa đẹp nhất, Kinh nghiệm check in, Review chi tiết

3. Mứt Đà Lạt

Nguồn trái cây tươi phong phú, chất lượng tốt là nguyên liệu đầu vào cho món mứt hoa quả trứ danh Đà Lạt. Mứt Đà Lạt vô cùng đa dạng, nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến là mức hoa hồng, mứt dâu, mứt hồng giòn, mứt kiwi hay mứt khoai lang dẻo. Đây cũng chính là loại đặc sản Đà Lạt làm quà được nhiều du khách lựa chọn nhất.

Qua Luu Niem Da Lat Hoa Qua Say
Mứt Đà Lạt nổi tiếng thơm dẻo, ngọt thanh (Nguồn ảnh: dalattrongtoi.com)

Bởi làm từ nguồn hoa quả tươi ngon, căng mọng, mứt Đà Lạt có vị dẻo thơm đặc trưng, ngọt dịu khác biệt so với những dòng mức thông thường.

Mứt hoa quả được bày bán bạt ngàn ở những gian hàng tại chợ Đà Lạt, hoặc các cửa hàng nội thành. Tuy nhiên, để mua được loại mức chất lượng, du khách phải vô cùng cẩn trọng tìm đến các cơ sở uy tín, được nhiều khách hàng đánh giá tốt và chứng minh được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

4. Hoa khô

Hoa khô Đà Lạt được tạo nên từ những bông hoa bất tử, loài hoa đặc trưng mà du khách thường bắt gặp ở các ngọn đồi, thung lũng trên cao nguyên hoa. Đặc biệt ở chỗ, kể cả hoa đã được hái, để khô thì vẫn giữ nguyên được màu sắc rực rỡ vốn có.

Hoa bất tử được trang trí thành những lẵng hoa nhỏ, xinh xắn. Hoa khô chính là món quà lưu niệm ý nghĩa dành cho những người thân thương của bạn.

Hiện nay, hoa được bày bán nhiều ở khu vực chợ Đêm Đà Lạt, các hàng rong ven Quảng Trường Lâm Viên Đà Lạt,..với mức giá từ 50.000 đồng/lẵng hoa.

Qua Luu Niem Da Lat Hoa Kho Da Lat
Những lẵng hoa bất từ được bày bán để làm quà lưu niệm Đà Lạt (Nguồn ảnh: lienbangtravel.com)

5. Trà Atiso

Trà Atiso là thức uống phổ biến được làm từ loại hoa đặc trưng xứ sở sương mù. Hoa Atiso được trồng nhiều và quy mô lớn ở khu vực ngoại ô thành phố. Búp hoa không kiêu sa, lộng lẫy nhưng lại có muôn vàn công dụng tốt đối với sức khỏe, vừa giúp giảm cân, tốt cho hệ tiêu hoá, tốt cho tim mạch, đẹp da và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Nhờ công dụng đa dạng, trà Atiso được rất nhiều du khách chọn làm món đặc sản Đà Lạt làm quà hoặc mua về để sử dụng. Trà được bày bán phổ biến tại các cửa hàng bán thực phẩm khô, chợ Đêm Đà Lạt, công viên, vườn hoa Thành Phố,...

Hoa Atiso tươi ở Đà Lạt thường có giá từ 110.000 - 150.000 đồng/kg trong khi hoa Atiso khô sẽ có giá cao hơn, từ 350.000 đồng/kg.

Qua Luu Niem Da Lat Tra Atiso
Atiso là loại hoa nổi tiếng tại Đà Lạt với vô vàn công dụng tốt cho sức khoẻ (Nguồn ảnh: Báo Lao Động)

6. Đồ len

Đồ len là món quà lưu niệm Đà Lạt độc đáo mà nhiều bạn trẻ lựa chọn trong chuyến đi Đà Lạt của mình. Dạo chơi một vòng chợ Đêm, du khách sẽ bị thu hút bởi các gian hàng đồ len nổi bật, sắc màu với muôn vàn món đồ xinh xắn như thú đồ chơi, móc chìa khóa, găng tay, túi xách,..

Ngoài ra, du khách cũng thể mua những món đồ thời trang như áo len, găng tay, khăn choàng để phối cùng outfit đi Đà Lạt của mình.

Ngoài chợ Đêm, đồ lưu niệm bằng len cũng được bày bán khá nhiều tại Chợ Lầu Đà Lạt, Chợ Mới hay những cửa hàng ven đường Hoàng Diệu, Bùi Thị Xuân, đường 3 tháng 2,....Mức giá mặt bằng chung cho các món đồ là từ 20.000 - 200.000 đồng/món.

Qua Luu Niem Da Lat Do Len
Các gian hàng bán đồ lưu niệm bằng len, thổ cẩm màu sắc tại Đà Lạt (Nguồn ảnh: ocusasiatravel.vn)

7. Rượu vang Đà Lạt

Có thể bạn chưa biết, Đà Lạt là một trong những cái nôi sản xuất những dòng rượu vang đầu tiên tại Việt Nam. Rượu vang Đà Lạt là món quà lưu niệm đẳng cấp, sang trọng dành cho các quý ông tinh tế.

Rượu Vang tại Đà Lạt trải qua quy trình chế biến công phu, tỉ mỉ từ quá trình lên men, hoà trộn nguyên liệu, ủ men trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khắt khe. Thành quả sau nhiều tháng trời là những mẻ rượu óng ánh, hương vị thơm nồng đặc trưng từ hoa quả Đà Lạt.

Bởi hương vị nguyên chất, rượu vang Đà Lạt có thể tự tin sánh vai với nhiều loại rượu vang thượng hạng khác trên thế giới.

Rượu vang đã trở thành một biểu tượng của thành phố ngàn hoa, là món quà lưu niệm Đà Lạt tinh tế dành tặng những vị du khách xa gần .

Hiện nay, rượu vang phổ thông ở Đà Lạt có giá chỉ từ 100.000 đồng/chai. Các dòng vang classic special thì có giá nhỉnh hơn, từ 250.000 đồng/chai.

Qua Luu Niem Da Lat Ruou Vang Da Lat
Rượu vang ở Đà Lạt là món quà lưu niệm Đà Lạt dành cho những quý ông sành điệu (Nguồn ảnh: medlatec.vn)

>>> Xem thêm: Ra mắt nhà hàng ở Đà Lạt cho khách đoàn: Ngon, Sang trọng, Giá hợp lý

8. Cafe Đà Lạt

Không những được biết đến là địa điểm săn mây Đà Lạt nổi tiếng, Cầu Đất Đà Lạt còn là thiên đường của giống cafe Arabica - dòng cà phê được đánh giá có chất lượng, hương vị độc đáo bậc nhất thế giới. Với độ cao trên 1500m so với mực nước biển, Cầu Đất được mẹ thiên nhiên ưu đãi thổ nhưỡng và khí hậu để trồng và sản xuất thành công dòng cà phê Arabica quý hiếm.

Cà phê Arabica ở Cầu Đất có vị chua thanh dịu nhẹ, xen lẫn vị đắng. Mùi hương Arabica rất đặc biệt. Đó là sự quyện hòa giữa siro, mật ong và cả mùi của hoa trái. Khi được pha lên, nước cafe lên màu nâu nhạt, trong như màu hổ phách. Bằng hương vị, màu sắc độc đáo, Arabica đã chinh phục hầu hết những người sành cà phê khó tính nhất.

Hiện nay, cafe Cầu Đất rang xay nguyên chất được bán với mức giá từ 80.000 - 150.000 đồng/250g. Đây cũng là một gợi ý lý tưởng cho món quà Đà Lạt cho bạn trai nếu như bạn đang tìm kiếm.

Qua Luu Niem Da Lat Ca Phe Da Lat
Cà phê Cầu Đất vô cùng nổi tiếng với hương vị và màu sắc đặc trưng (Nguồn ảnh: hoatuoibattu.vn)

>>> Xem thêm: Cà phê Đà Lạt | Nguồn gốc, đặc điểm và bí quyết thưởng thức trọn vẹn nhất

9. Hồng treo gió Đà Lạt

Hồng treo gió là cái tên đầu tiên khi nhiều người nhắc về đặc sản Đà Lạt làm quà. Hồng ở Đà Lạt được trồng bạt ngàn, nở rộ và chín vàng vào độ tháng 11 hàng năm. Để làm nên những mẻ hồng dẻo thơm, lên màu đúng chuẩn, người ta phải chọn lựa những quả hồng vừa chín tới, căng mọng, sáng bóng.

Sau khi treo gió đủ nắng, quả hồng chuyển sang màu hồng sẫm, đường bên trong quả tiết ra một lớp bột trắng, giúp chống mốc tự nhiên. Hong khô dưới gió trời Đà Lạt, hồng treo gió có hương vị ngọt thanh, sánh dẻo, vị thơm đặc trưng.

Hồng treo gió được bán nhiều tại các cửa hàng đặc sản Đà Lạt hay trong những khu chợ Đà Lạt với mức giá từ 280.000 - 320.000/kg

Qua Luu Niem Da Lat Hong Treo Gio Da Lat
Vườn hồng treo gió tại Đà Lạt  (Nguồn ảnh: caudatfarmstay.com)

>>> Xem thêm: Bật mí tọa độ những quán lẩu bò ngon “nhức nách” gần chợ Đà Lạt

10. Lụa tơ tằm Đà Lạt

Lụa tơ tằm là một món quà lưu niệm đầy tinh tế cho những du khách gần xa ghé thăm Đà Lạt. Lụa được sản xuất thủ công từ sợi tơ con tằm, nuôi từ lá dâu trồng tại các vườn dâu tằm Đà Lạt.

Trang phục được làm từ sợi tơ tằm thường mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, mềm mại và mang lại cảm giá dễ chịu cho người mặc.

Vì quá trình sản xuất đòi hỏi công sức, độ tỉ mẩn cao, lụa tơ tằm là một trong những món đồ lưu niệm Đà Lạt xa xỉ. Nếu mua vải tốt, du khách có thể tiêu tốn tới 400.000 đồng/1m vải mỏng hoặc 450.000 - 550.000 đồng/m vải lụa dày.

Qua Luu Niem Da Lat Lua To Tam
Lụa tơ tằm là loại lụa có tính thẩm mĩ cao, độ bền bỉ và mang lại cảm giác thoải mái cho người mặc (Nguồn ảnh: Fb: Lụa Tơ Tằm Bảo Lộc)

11. Vải thổ cẩm

Ngoài lụa tơ tằm, thổ cẩm Đà Lạt cũng là một món quà lưu niệm độc đáo mà du khách có thể cân nhắc. Chỉ với những bộ khung dệt đơn sơ, người dân tộc vùng cao nguyên Đà Lạt đã khéo léo dệt nên những tấm thổ cẩm với hoa văn sống động.

Vải thổ cẩm có thể làm khăn, may quần áo hoặc những món phụ kiện handmade như ví, túi, móc khoá,...xinh xắn.

Đặc biệt là khăn trải bàn thổ cẩm được khá nhiều du khách lựa chọn để trang trí phòng ngủ, phòng khách theo phong cách vintage. Đó là món quà lưu niệm độc đáo, luôn hiện diện và nhắc nhớ bạn về những trải nghiệm độc đáo, ấn tượng trên mảnh đất cao nguyên.

Du khách có thể tìm thấy đồ lưu niệm bằng thổ cẩm ở các khu chợ vùng núi Lạc Dương, Đức Trọng hoặc các gian hàng tại Chợ Đêm Đà Lạt. Những món đồ thổ cẩm handmade thủ công thường có mức giá khá rẻ, chỉ từ 40.000 - 80.000/món. Nhiều món đồ có kích thước lớn và đòi hỏi trình độ tinh xảo cao sẽ có mức giá từ 200.000 đồng - 500.000 đồng/món.

Qua Luu Niem Da Lat Vai Tho Cam
Món đồ thổ cẩm được trưng dụng để là khăn trải bàn, trải ghế sofa cho những không gian vintage (Nguồn ảnh: Vintage Đà Lạt)

12. Đồ handmade ở Đà Lạt

Đồ handmade ở Đà Lạt là một món đồ lưu niệm ý nghĩa cho chuyến đi của bạn. Du khách có thể bắt gặp ven chợ Đêm nhiều gian hàng bán những món đồ handmade nhỏ xinh như vòng tay, dây buộc tóc, kẹp tóc, vòng cổ với tạo hình ấn tượng.

Có những món đồ được tỉ mỉ gắn lên những viên đá màu óng ánh. Cũng có những món chỉ được đan từ những sợi len, sợi đồng đơn giản, ấy vậy mà độc đáo vô cùng.

Qua Luu Niem Da Lat Do Handmade O Da Lat
Những gánh hàng rong đồ lưu niệm được bán trên cầu thang lối vào chợ Đêm Đà Lạt (Nguồn ảnh: Fb: Ninh)

Kinh nghiệm mua quà lưu niệm Đà Lạt

Quà lưu niệm ở Đà Lạt rất đa dạng và dễ dàng tìm mua. Tuy vậy, du khách cũng nên bỏ túi một số kinh nghiệm sau đây:

Lựa chọn các cơ sở kinh doanh uy tín

Với những món quà lưu niệm như cafe, rượu vang, du khách nên tìm đến những cơ sở kinh doanh uy tín, có thương hiệu lớn để mua được những sản phẩm chất lượng. Du khách cũng nên tham khảo thông tin từ những người dân bản địa bên cạnh các nguồn tin trên mạng xã hội để có được đánh giá khách quan nhất.

Hỏi giá và trả giá trước khi mua

Du khách nên hỏi kỹ mức giá của sản phẩm muốn mua. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể ghé qua một số cơ sở, gian hàng để tìm được sản phẩm có chất lượng với mức giá phải chăng nhất.

Kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm khi mua

Không ít cơ sở kinh doanh không uy tín, gian thương đã tráo đổi hàng hóa, trộn lẫn với những mặt hàng kém chất lượng để thu lợi nhuận. Để đảm bảo không có tình trạng này xảy ra, du khách nên kiểm tra sản phẩm kỹ lưỡng trước khi thanh toán và ra về.

>>> Xem thêm: Săn lùng những điểm check in mới tại Đà Lạt “nghệ cả củ” cho team mê sống ảo!

Quà lưu niệm Đà Lạt như một món quà đặc biệt mà Đà Lạt dành riêng cho du khách ghé thăm. Hy vọng danh sách những món quà lưu niệm TASTY Đà Lạt tổng hợp trên đây có thể cho bạn gợi ý lý tưởng cho chuyến du lịch của mình. Chúc bạn có chuyến đi ý nghĩa và mua về những món quà lưu niệm ưng ý!