Du lịch tháng 12 nên đi đâu ở Việt Nam? 9 địa danh tưởng quen mà lạ khi đông về

Tin tức - 24/11/2022 | By Thu Hà

Để trả lời câu hỏi Du lịch tháng 12 nên đi đâu, du khách nên cân nhắc các yếu tố thời tiết, cảnh quan và văn hóa của từng vùng miền. Chi phí dịch vụ có thể dao động đáng kể giữa các tỉnh thành khác nhau.

Có thể nói du lịch tháng 12 ở Việt Nam rất đa dạng, cả về địa điểm, phong cảnh, ẩm thực và văn hóa. Từ Bắc vào Nam, dải đất hình chữ S có vô vàn cảnh đẹp, cho dù quý vị là người dân sống ở vùng miền đó cũng chưa chắc đã khám phá hết.

Để giúp quý khách lên kế hoạch dễ dàng hơn cho băn khoăn du lịch tháng 12 nên đi đâu trong nước, TASTY xin gợi ý 9 địa danh nghe có vẻ quen thuộc nhưng chứa nhiều bất ngờ cho hành trình xuyên Việt ý nghĩa!

View Lang Man Tai Tasty 1
Tháng 12 là mùa du lịch lễ hội với không khí Giáng sinh ngập tràn. (Ảnh: TASTY Đà Lạt)

Du lịch tháng 12 ở miền Bắc

Với kiểu khí hậu bốn mùa rõ rệt ở miền Bắc, du lịch tháng 12 gắn liền với thời tiết se lạnh đầu đông. Nhiệt độ xuống thấp nhưng chưa lạnh hẳn, không giá, vẫn có những ngày nắng đẹp như mùa thu vậy. Vì thế, tháng 12 là khoảng thời gian lý tưởng cho du lịch khám phá. Các tỉnh thành phố đáng ghé nhất là Quảng Ninh, Hà Nội và Sơn La.

Quảng Ninh

Thuộc vùng kinh tế trọng điểm và là tỉnh dẫn đầu về phát triển dịch vụ của phía Bắc, Quảng Ninh chính là câu trả lời phù hợp nhất cho thắc mắc tháng 12 nên đi du lịch ở đâu miền Bắc Việt Nam.

Hầu hết du khách biết đến vịnh Hạ Long, một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, nhưng thực sự Quảng Ninh có rất nhiều điểm du lịch khác hấp dẫn không kém. Bình Liêu, với khung cảnh hoang sơ hùng vĩ, đang thu hút đông đảo các bạn trẻ đến thăm quan và khám phá. Cả cung đường bạt ngàn hoa lau, cheo leo trên đỉnh núi, trải dài như vô tận, chắc chắn sẽ làm quý vị choáng ngợp.

Binh Lieu Quang Ninh
Lau bạt ngàn phủ trắng đỉnh núi ở Bình Liêu (Ảnh: KKday)

Nếu là một tín đồ của du lịch nghỉ dưỡng, du khách nhất định phải thử đi du thuyền ra vịnh Lan Hạ ở đảo Cát Bà. Không đông đúc như vịnh Hạ Long, mà cảnh sắc vẫn nên thơ với mặt nước xanh biếc, những cột núi đá vôi muôn hình vạn trạng.

Du khách còn có thể tắm ở các bãi cát trắng phía trong núi, chèo thuyền kayak hoặc nghỉ ngơi trên du thuyền trong lúc ngắm vịnh về đêm.

Du Thuyen Vinh Lan Ha
Khung cảnh mãn nhãn trên du thuyền khi hoàng hôn về trên vịnh Lan Hạ (Ảnh: vietnamtravel)

Ngoài ra, Quảng Ninh còn rất nhiều bãi biển đẹp ở Trà Cổ, Vĩnh Thực, Minh Châu, Quan Lạn… và nhiều điểm du lịch tâm linh yên bình như chùa Yên Tử, chùa Cái Bầu, chùa Ba Vàng…, hứa hẹn những trải nghiệm khó quên cho mọi du khách.

Hà Nội

Tháng 12 ở thủ đô rất đặc biệt. Nó vừa lưu giữ những gì đẹp nhất còn sót lại của mùa thu Hà Nội, vừa rục rịch chuẩn bị đón một năm mới an khang. Vẫn còn đâu đó những gánh cúc họa mi tinh khôi dưới nắng, hòa với thược dược rực rỡ chuẩn bị Tết cổ truyền, dưới những tán cây đã trút lá để ủ mầm sang xuân. Một Hà Nội thật đẹp và thanh lịch.

Xe Dap Hoa O Ha Noi
Những chiếc xe đạp chở đầy hoa ở phố cổ Hà Nội - một nét đẹp rất duyên của Tràng An (Ảnh: Nguyễn Phúc Thành)

Đến thủ đô du lịch tháng 12, quý vị sẽ được thưởng thức nền ẩm thực trứ danh xứ Bắc, từ món bánh trôi Tàu thơm nồng vị gừng cay, đến bát bánh đúc nóng dân dã kèm hành phi nức mũi… Những đặc sản khác như phở Hà Nội, chả cá Lã Vọng, bún chả nem cua bể, bún đậu mắm tôm, các loại bánh rán, bánh gối…nhiều vô kể, và cũng đã xuất hiện thường xuyên trong các phóng sự về du lịch Hà thành.

Cha Ca Ha Noi
Du lịch tháng 12 nên đi đâu, ăn gì? Xin đến với Hà Nội thưởng thức chả cá Lã Vọng! (Ảnh: Ẩm thực hôm nay)

TASTY không có gợi ý cụ thể cho quý khách nên đi đâu ở Hà Nội vì vốn dĩ việc lang thang trên các con phố, tạt vào quán vỉa hè thưởng thức các món ngon đường phố rồi ngẫu nhiên tìm ra một góc yêu thích chính là chuyến đi lý tưởng nhất. 

Hà Nội không vội được đâu! Đến đây, mong quý vị cứ thong dong khám phá phố phường, thử nghiệm, và quan sát nhiều hơn những chi tiết đời thường, hữu duyên ắt sẽ gặp được chân ái của đời mình!

Sơn La

Điểm dừng tiếp theo cho chuyến du lịch tháng 12 ở miền Bắc là Sơn La, một tỉnh miền núi mang đậm dấu ấn của văn hóa - ẩm thực Tây Bắc.

Nơi đáng ghé nhất ở Sơn La mùa này có lẽ là Mộc Châu, bởi cuối năm là thời điểm khoe sắc của nhiều loại hoa đặc trưng vùng núi phía Bắc. Những cung đường phượt rợp bóng hoa dã quỳ, những cánh đồng cải trắng bạt ngàn dọc quốc lộ và cả thung lũng bạt ngàn sắc hoa mận tinh khôi…, chỉ nghĩ thôi đã đủ làm nao lòng mọi du khách.

Hoa Man Moc Chau
Cả một thung lũng ngập trong sắc hoa mận trắng tinh khôi (Ảnh: Yeah Travel)

Thực ra, rất nhiều địa điểm khác cũng có hoa dã quỳ, hoa cải, tam giác mạch…nhưng chỉ ở Mộc Châu, quý khách mới thấy sự choáng ngợp của hoa mận. Hoa nở sớm từ đầu tháng 12 ở các thung lũng Mu Náu hay Nà Ka, đến gần Tết âm thì bung sắc trắng xóa cả một vùng trời.

Bên cạnh Mộc Châu thì Tà Xùa, Sơn La là điểm đến lý tưởng cho những du khách ưa mạo hiểm và thích chinh phục thử thách. Đây là đỉnh núi cao thứ 10 tại Việt Nam, nổi tiếng với khung cảnh hùng vĩ, huyền ảo tựa chốn bồng lai với biển mây cuồn cuộn.

Leo đỉnh Tà Xùa những năm gần đây đã trở thành hoạt động yêu thích của nhiều bạn trẻ.

Trekking Ta Xua Son La
Khung cảnh siêu thực trên sống Khủng long bên biển mây ở Tà Xùa (Ảnh: conhinhconchu.com)

Du lịch tháng 12 ở miền Trung

Tuy không có kiểu thời tiết lạnh đặc trưng như tháng 12 ở miền Bắc, du lịch miền Trung lại đem đến một vẻ đẹp duyên dáng rất riêng mùa cuối năm. Không còn nắng gắt, tiết trời dịu dần, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khám phá nhiều điểm đến mới lạ.

Quảng Nam

Tháng 12 thường không phải là mùa du lịch của các tỉnh miền Trung nên du khách sẽ không phải chịu cảnh đông đúc, hay xếp hàng trải nghiệm dịch vụ, ngay cả ở những địa danh nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An.

Di Thuyen Du Lich Hoi An
Hội An thi thoảng vẫn mưa nhưng du khách có thể trải nghiệm ngồi thuyền rất đặc biệt. (Ảnh: vietgiaitri.com)

Thời tiết cuối năm ở Quảng Nam cũng rất dễ chịu, với nền nhiệt khoảng 18-20 độ C, khá giống với mùa thu ở Hà Nội. Buổi sáng có sương, tan dần khi nắng lên và chiều tối trời bắt đầu chuyển lạnh, thi thoảng có mưa bất chợt, khá là lãng mạn.

Đặc biệt, Đà Nẵng và Hội An tháng 12 rất phù hợp cho những gia đình muốn tận hưởng không khí Giáng sinh sớm, với các cửa hàng được trang trí bắt mắt cùng nhiều loại hình giải trí và dịch vụ đa dạng. Những con đường phố cổ rợp bóng đèn hoa, lung linh bên dòng sông Thu Bồn, vừa tạo cảm giác như đang xuyên không về quá khứ lại có sợi dây nối kết tinh thần hòa nhập thời hiện đại.

Giai Tri Da Nang Thang 12
Đà Nẵng sống động mùa Giáng sinh mừng năm mới (Ảnh: Sky36 Novotel)

Các đặc sản Đà Nẵng - Hội An thì được phục vụ gần như quanh năm, nên quý vị có thể yên tâm về chuyến thăm của mình tháng 12 tới. Những món ăn trứ danh có lẽ kể đến hết ngày cũng chưa đủ: bánh xèo, bánh vạc, mì Quảng, gỏi cá, cao lầu, phá lấu, bánh đập, bánh đậu xanh, hến xào, bánh mì, bánh canh, bánh tráng cuốn… Nói ngắn gọn, văn hóa ẩm thực chính là điểm sáng của du lịch Quảng Nam, khiến bao du khách lưu luyến và tìm về hằng năm.

Ninh Thuận

Phần lớn du khách chọn đi Ninh Thuận vào mùa khô (mùa hè) nhưng có thể chuyến thăm “tiểu sa mạc” vào tháng 12 sẽ để lại ấn tượng mới lạ cho quý vị. Tuy nhiên, du khách nên sắp xếp ghé Ninh Thuận vào đầu tháng, khi mưa đã ngớt và trời chưa chuyển hẳn sang mùa gió.

Bai Bien Ninh Thuan
Vịnh Vĩnh Hy trong như ngọc (Ảnh: vietgoing)

Đặc trưng của du lịch Ninh Thuận tháng 12 chính là những cung đường ven biển đẹp siêu thực, với cát trắng, nắng vàng, biển xanh ngăn ngắt. Những hoang mạc cát trải dài, những cối xay gió đồ sộ và cả những vườn nho sai trĩu quả. Ngoài ra, đây cũng là vùng văn hóa đặc sắc với dấu ấn Chăm Pa rất rõ rệt.

Một số địa điểm du khách có thể ghé thăm ở Ninh Thuận là đồi cát Mũi Dinh, Nam Cương, đền tháp Chăm, làng gốm Chăm, làng nho Thái An, vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, đảo Bình Hưng…

Doi Cat Nam Cuong
Những đồi cát trắng tuyệt đẹp như bước ra từ Nghìn lẻ một đêm (Ảnh: InraChampa)

Đà Lạt

Du lịch tháng 12 ở Đà Lạt thực sự rất lý tưởng. Không chỉ hòa mình vào không khí lễ hội rực rỡ, lãng mạn, du khách còn có thể trải nghiệm những nét đẹp rất riêng của cao nguyên Lâm Viên và mùa hoa tháng 12 ở Đà Lạt khi đông về.

Vốn được mệnh danh là thiên đường du lịch nghỉ dưỡng, thành phố sương mù càng trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết khi bắt đầu sang đông. Sáng sớm, những làn sương mỏng giăng kín các con dốc nhỏ, những mái nhà ẩn hiện sau lớp khói đang tan dần trong nắng.

Đây cũng là mùa săn mây lý tưởng cho những du khách đam mê khám phá. Quý khách có thể kết hợp cắm trại qua đêm và săn mây sáng sớm ở khu vực đỉnh Pinhatt để ngắm trọn vẻ đẹp hồ Tuyền Lâm từ trên cao.

San May Tren Dinh Pinhatt
Đi săn mây ở Đà Lạt lãng mạn và nhẹ nhàng hơn so với các điểm miền núi phía Bắc. (Ảnh: 52hz)

Buổi trưa, khi nắng dịu, du khách thỏa sức chạy xe dọc những cung đường hoa nổi tiếng của thành phố. Tháng 12, Đà Lạt rực rỡ sắc hoa dã quỳ, cẩm tú cầu, hướng dương, mimosa, và hoa ban trắng. Ngay trong trung tâm thành phố, quý vị cũng được chiêm ngưỡng những tác phẩm hoa độc đáo trong khuôn khổ festival hoa Đà Lạt đang diễn ra sôi nổi.

Mua Mimosa Da Lat
Tháng 12 mimosa đã vào mùa nở rộ, mang theo nỗi nhớ vấn vương. (Ảnh: vietnamnet)

Đặc biệt, thưởng thức cà phê nhạc live vào buổi tối từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều du khách đến với Đà Lạt. Trong tiết trời se lạnh của mùa đông, khẽ nhấp ngụm cà phê thơm nồng còn nghi ngút khói, giữa không gian trữ tình của những giai điệu bất hủ đến từ Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên… chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất về Đà Lạt. Nếu có dịp đến với thành phố buồn, kính mời quý vị ghé TASTY Acoustic Cafe vào mỗi tối cuối tuần để ngắm chợ Đêm từ trên cao, thưởng thức vị cà phê Cầu Đất trong lúc ban nhạc chơi đàn.

View Dem Da Lat O Tasty
Khu chợ Đêm lung linh ánh đèn, huyền ảo trong làn sương mỏng nhẹ đầu đông. (Ảnh: TASTY Đà Lạt)

TASTY tự hào là một trong những điểm ngắm Đà Lạt về đêm đẹp nhất trong thành phố, và là nơi tổ chức tiệc giao lưu cho Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2022. Hi vọng sẽ được đón tiếp quý vị một ngày gần nhất để đem đến những trải nghiệm trọn vẹn về Đà Lạt!

Du lịch tháng 12 ở miền Nam

Nếu như miền Bắc đang trải qua những đợt gió lạnh đầu mùa, miền Trung nhiều nơi bước vào mùa mưa bão thì tháng 12 của miền Nam là thời điểm lý tưởng để phát triển du lịch dịch vụ. Thời tiết nắng ấm quanh năm, lại bắt đầu mùa khô, nên các hoạt động lễ hội đón mừng năm mới diễn ra sôi nổi, sống động.

Vậy, tháng 12 nên đi du lịch ở đâu ở miền Nam? TASTY xin gợi ý Sài Gòn, Bạc Liêu và Phú Quốc. Mời quý khách tham khảo!

Sài Gòn

Nhắc đến mùa lễ hội, hẳn du khách không thể bỏ qua Sài Gòn - thành phố không ngủ. Những con đường nhộn nhịp, ồn ào, những cuộc vui thâu đêm, và tinh thần hiếu khách không thể bàn cãi. Không phải ngẫu nhiên mà TP. Hồ Chí Minh thu hút được lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế đến như vậy, đặc biệt dịp cuối năm, khi mọi người rục rịch chuẩn bị đón mừng năm mới.

Giang Sinh O Sai Gon
Là thành phố năng động nhất cả nước, Sài Gòn càng trở nên rực rỡ mùa lễ hội cuối năm. (Ảnh: giadinhthongminh)

Đến với Sài Gòn, du khách có thể thăm quan những công trình kiến trúc lịch sử, những khu chợ tấp nập đến choáng ngợp và thưởng thức nhiều món ăn vặt hấp dẫn của người dân Nam Bộ. Đặc biệt, quý khách cũng có thể đặt các tour du lịch khám phá miền Tây trong ngày để đa dạng các trải nghiệm trong chuyến du lịch Sài thành của mình.

Có một lưu ý nho nhỏ, dịp cuối năm là cao điểm của du lịch Sài Gòn nên khó tránh khỏi tình trạng đông đúc, đặc biệt ở các khu phố mua sắm giảm giá hoặc các địa điểm diễn ra nhiều hoạt động đón Giáng sinh như nhà thờ, phố đi bộ… Du khách chú ý bảo quản tư trang cá nhân, không nên đem theo nhiều tiền mặt, cũng như luôn cảnh giác khi tham gia các sự kiện đông người.

Trang Tri Giang Sinh O Sai Gon
Ngang qua các khu mua sắm ở Sài Gòn đã thấy rạo rực mùa Giáng sinh an lành, ấm áp. (Ảnh: Foody)

Quý vị cũng cần đặt vé máy bay, khách sạn hoặc dịch vụ từ sớm do giá vé thường tăng cao sát ngày lễ, nhiều khách sạn uy tín hết phòng mùa cao điểm và phí dịch vụ cũng dao động liên tục khi lượng khách đổ về ngày một đông.

Bạc Liêu

So với nhiều điểm du lịch phía trên, Bạc Liêu có ít người biết đến hơn, với ngay cả du khách trong nước. Tuy nhiên, nếu quý vị muốn tìm hiểu về thiên nhiên, con người và văn hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long thì chắc chắn Bạc Liêu sẽ là điểm đến hấp dẫn với giá cả vô cùng phải chăng.

Vuon Chim Bac Lieu
Về miền Tây với thiên nhiên trù phú với vườn chim Bạc Liêu (Ảnh: Lữ hành Việt Nam)

Với nguồn thủy hải sản dồi dào và đất đai trù phú, Bạc Liêu có rất nhiều cảnh quan và ẩm thực đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Đến đây, du khách được chứng kiến những vựa lúa bạt ngàn, vườn nhãn trăm tuổi, sân chim đặc sắc, những công trình gắn với giai thoại công tử Bạc Liêu đốt tiền làm đuốc, những bản đờn ca tài tử trứ danh và nhiều lễ hội độc đáo của sự giao thoa văn hóa Kinh, Hoa, Khmer.

Dan Ca Tai Tu
Một buổi biểu diễn đờn ca tài tử trong khu vườn nhãn trăm tuổi (Ảnh: Báo Bạc Liêu)

Đặc sản ở Bạc Liêu đại diện cho các món ngon miền Tây với lẩu mắm, bánh tằm ngan dừa, bánh xèo, bún nước lèo, cua rang me, gỏi ba khía… Những dấu ấn của cộng đồng người Hoa cũng phảng phất đâu đó trong mâm cơm của người dân bản địa, như dưa chua bồn bồn, xá pấu, bánh củ cải…

Phú Quốc

Nhận thấy nhiều du khách băn khoăn tháng 12 đi biển nào đẹp, TASTY xin khẳng định Phú Quốc chính là điểm dừng chân lý tưởng nhất cho những tín đồ du lịch biển. Thành phố đảo trực thuộc tỉnh Kiên Giang vừa bước vào mùa khô nên trời dịu mát, tạnh ráo và nước biển trở về màu xanh biếc đúng nghĩa đảo ngọc. Đây cũng là thời điểm sao biển sinh sản nhiều nên các bãi tắm trở nên sinh động hơn bao giờ hết.

Bai Bien Rach Vem Phu Quoc
Hình ảnh đặc trưng của Phú Quốc tháng 12 tại làng chài Rạch Vẹm (Ảnh: sanmagiamgia)

Do nằm tách biệt với đất liền nên khi đến Phú Quốc, du khách khó lòng kết hợp thăm quan các điểm du lịch khác của tỉnh Kiên Giang. Các địa điểm không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Phú Quốc tháng 12 là Bãi Sao, làng Rạch Vẹm, chợ đêm, các đảo Hòn Thơm, hòn Mây Rút… Những hoạt động đáng thử nhất bao gồm lặn ngắm san hô, câu mực đêm, câu cá, khám phá đảo hoang và các trò chơi mạo hiểm trên nước.

Cuối năm cũng là mùa cao điểm đánh bắt hải sản ở đảo ngọc nên du khách có cơ hội trải nghiệm đa dạng các món ngon Phú Quốc như gỏi cá trích, ghẹ Hàm Ninh, bào ngư nướng, nhum biển hay ốc nhảy.

Hai San Cho Dem Phu Quoc
Hải sản đa dạng tại chợ đêm Phú Quốc (Ảnh: vnexpress)

Trên đây là 9 địa điểm hấp dẫn nhất cho du lịch tháng 12 ở Việt Nam, được tổng hợp bởi TASTY Đà Lạt. Hi vọng quý khách tìm được những thông tin hữu ích cho kế hoạch nghỉ dưỡng mùa cuối năm. Kính chúc quý khách có nhiều sức khỏe và những trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình xuyên Việt!

>>> Xem thêm: Làng hoa Vạn Thành Đà Lạt | Thời điểm ngắm hoa đẹp nhất, Kinh nghiệm check in, Review chi tiết