Gà nướng cơm lam Đà Lạt ngon chuẩn vị: gà đồi chạy bộ, cơm lam nóng dẻo

Tin tức - 22/11/2022 | By Minh Minh

Gà nướng cơm lam Đà Lạt là một nét ẩm thực đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên. Theo chân TASTY Đà Lạt tìm hiểu về quán gà nướng cơm lam ngon chuẩn vị cùng hướng dẫn cách làm đơn giản và chi tiết ngay dưới đây!

Gà nướng cơm lam là món ăn dân dã mang đậm nét ẩm thực tinh túy của đại ngàn Tây Nguyên. Với hương vị thơm ngon đặc trưng, gà nướng cơm lam đã níu chân nhiều du khách, khiến ai đã từng ăn một lần đều vấn vương và muốn ghé lại để thưởng thức.

Tuy vậy, với vô vàn quán xá mọc lên phục vụ du lịch, thật khó để thực khách có thể lựa chọn cho mình một quán ăn ngon chuẩn vị phố núi một cách trọn vẹn. TASTY xin bật mí cách thưởng thức cơm lam gà nướng Đà Lạt chuẩn vị với mức giá cả phải chăng, cũng như hướng dẫn quý khách chi tiết về cách làm gà nướng cơm lam tại nhà đơn giản nhất.

Gà nướng cơm lam có nguồn gốc từ đâu?

Gà nướng cơm lam là món ăn đặc sản nức tiếng ở Tây Nguyên nói chung và Đà Lạt nói riêng. Theo người dân địa phương, món ăn có nguồn gốc từ những đồng bào dân tộc Ê Đê sinh sống ở Buôn Đôn và Đắk Lắk. Cuộc sống gắn liền với rừng già đã giúp họ sáng tạo nên một món ăn tiện lợi, ngon lành từ những ống tre ống nứa.

Ga Nuong Com Lam Da Lat
Món gà nướng cơm lam có nguồn gốc từ người Ê Đê sinh sống ở vùng Buôn Đôn và Đắk Lắk (Ảnh: Đông Nguyễn)

Hương vị thơm ngon, độc đáo đến từ đại ngàn đã dần chinh phục vị giác của những ai đã từng thưởng thức. Dần dần, gà nướng cơm lam trở thành một nét ẩm thực độc đáo gắn liều với người Tây Nguyên đầy sương gió và quen thuộc với những vị thực khách đến từ nơi xa.

Cơm lam gà nướng Đà Lạt hấp dẫn như thế nào?

Gà nướng cơm lam Đà Lạt là một món ăn đòi hỏi những công đoạn phức tạp cũng như khá nhiều công sức để cho hương vị trọn vẹn.

Giai đoạn khó khăn nhất có lẽ là tìm được ống nứa. Nứa làm cơm lam không phải là dòng dùng để làm nhà hay nhạc cụ thông thường. Đây là loại nứa rừng có đốt dài, mùi thơm đặc trưng để khi nướng quyện cùng vị thơm của cơm dẻo.

Để có được những thớ thịt gà nướng thơm dịu, gà được chọn để chế biến phải là gà đồi, gà thả vườn có phần thân nhỏ, thớ thịt săn chắc và thơm. Sau khi sơ chế thì phải tẩm ướp kỹ lưỡng cùng nhiều loại gia vị như muối, tiêu, ớt xanh để thớ thịt thêm đậm đà.

Ga Nuong Com Lam Da Lat 1
Gà nướng Đà Lạt có vị dai, thớ thịt ngọt, ăn kèm với cơm lam nóng dẻo (Ảnh: Dalat TASTY)

Đã là cơm lam gà nướng Đà Lạt thì không thể thiếu muối ớt lá é, một món chấm đa năng có thể nâng tầm những món ăn vốn dĩ đã vô cùng thơm ngon. Không quá cầu kỳ, chỉ gồm những nguyên liệu đơn giản như muối, ớt, lá é nhưng khi thiếu đi dĩa muối chấm thì gà nướng cơm lam như vơi đi một phần linh hồn và hương vị dân dã vốn có.

Ga Nuong Com Lam Da Lat 2
Mẹt gà nướng cơm lam hấp dẫn (Ảnh: TASTY Đà Lạt)

Ngồi bên mâm gà cùng cơm lam nóng hổi, nhâm nhi thêm chút rượu cần thì quả là trọn vẹn. Món ăn dân dã khiến thực khách cởi mở hơn, gợi nhớ những câu chuyện cũ, dễ tâm tình và gần gũi nhau hơn bên những bàn tiệc thân giao.

>>> Gà nướng cơm lam Đà Lạt tại TASTY

Quán gà nướng cơm lam Đà Lạt cho các buổi tâm giao

Ở xứ sở sương mù, không khó để bắt gặp một góc quán nhỏ có bán gà nướng cơm lam cùng các món gà khác như gà nướng muối ớt, gà hấp, gà nướng đặc sản. Tuy vậy, không phải nơi nào thực khách cũng có được trải nghiệm trọn vẹn với những món ăn đặc sản nức tiếng phố núi.

Đặc biệt, nếu quý vị cần tìm một quán cơm lam gà nướng Đà Lạt ngon, lịch sự để hàn huyên với bạn bè gia đình thì mời quý khách đến với TASTY - nhà hàng dành cho khách đoàn nức tiếng với những món ăn đặc sản Đà Lạt chuẩn vị, không gian ấm cúng, riêng tư cùng phong thái phục vụ tận tình, chuyên nghiệp.

  • Địa chỉ: Tầng thượng chợ Đà Lạt, khu Hòa Bình, phường 1, Tp. Đà Lạt
  • Hotline: 0913 560 506
  • Website: tastydalat.com.vn
  • Chỉ đường đến TASTY

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon
Gà nướng cơm lam là món ngon lý tưởng cho bữa tiệc thân mật tại Đà Lạt (Ảnh: Dulichtoday)

TASTY tọa lạc trên nóc chợ Đà Lạt. Cách di chuyển đơn giản nhất để đến TASTY là du khách tìm đến số 31 Khu Hòa Bình, đi qua cầu Hongkong và men theo lối cầu thang dẫn lên tầng thượng chợ Đà Lạt.

Để phục vụ thực khách món gà nướng cơm lam Đà Lạt tròn vị, TASTY dành trọn tâm huyết cho từng khâu chế biến, đặc biệt là khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào. Thấu hiểu vai trò của nguồn nguyên liệu tới chất lượng và hương vị món ăn, TASTY luôn cẩn trọng tuyển chọn nguồn nông sản tươi mới trực tiếp từ các nông trại hữu cơ địa phương. Những thớ thịt gà đồi săn chắc được nuôi thả tự nhiên, với phần da nướng giòn được tẩm ướp vừa vặn, thịt vừa chín tới dậy lên mùi thơm khó cưỡng.

Cơm lam TASTY cũng mang một màu sắc riêng không thể trộn lẫn. Cơm có lớp cháy giòn cạnh ngoài, bên trong lại mềm dẻo và thơm bùi. Hương thơm quyện từ gạo cùng ống nứa ngọt dịu, thoang thoảng.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 1
Đầu bếp TASTY là những người có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề (Ảnh: TASTY Đà Lạt)

Để có được những món ăn ngon hảo hạng thì không thể phủ nhận vai trò của người đầu bếp -  những người sở hữu trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản trong nước và quốc tế. Với tay nghề thuần thục cùng kinh nghiệm chiều lòng đa dạng các đoàn khách, gian bếp TASTY luôn tự tin chinh phục cả những đoàn khách đông, đòi hỏi cao về hương vị, chất lượng lẫn cách bài trí của từng món ăn được phục vụ.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 3
TASTY tự tin chiều lòng những đoàn khách yêu cầu cao nhất như tại Hoa Hậu Hoàn Vũ 2022 (Ảnh: TASTY Đà Lạt)

Là một nhà hàng sang trọng và chuyên nghiệp bậc nhất trung tâm thành phố nhưng mức giá của TASTY luôn nằm trong tầm giá phải chăng để ai ai cũng có thể thưởng thức. Một mẹt gà nướng cơm lam tại TASTY chỉ có giá 199.000 đồng/mẹt.

Ngoài món gà nướng cơm lam, TASTY cũng phục vụ đa dạng các món lẩu, món nướng đặc sản như lẩu bò nhúng mẻ, lẩu cá tầm, lẩu cua đồng,... cùng các set menu cho khách đoàn chỉ từ 90.000 đồng/khách đã bao gồm đầy đủ các món khai vị, món chính và tráng miệng.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 2
Ngoài gà nướng cơm lam, TASTY còn phục vụ đa dạng các món ăn đặc sản, món lẩu, món nướng ngon nức tiếng (Ảnh: TASTY)

Đặc biệt, tiệc buffet sáng của nhà hàng TASTY đã được nhiều du khách đánh giá là tiệc buffet sáng chất lượng nhất trung tâm thành phố. Hiện tại, tiệc buffet sáng đang áp dụng cho đoàn khách từ 40 người với mức giá 80.000 đồng/người. Ngoài ra, thực đơn món ăn cùng giá cả luôn được nhà hàng niêm yết minh bạch trên hệ thống website nên du khách có thể tham khảo và lựa chọn được bàn tiệc phù hợp nhất.

Phục vụ món ăn thực sự chất lượng, đa dạng và hài hoà hương vị với thái độ tận tình chính là bí quyết TASTY chinh phục và mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 4
Tiệc buffet sáng được phục vụ tại TASTY Đà Lạt (Ảnh: TASTY)

Không gian cũng là một lợi thế của TASTY so với hầu hết các quán ăn trung tâm thành phố. TASTY là nhà hàng có diện tích rộng lớn với khu vực ẩm thực được thiết kế hiện đại, trang trí ấm cúng và sang trọng.

Xung quanh là các khung cửa kính lớn tận dụng được ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài, vừa giúp không gian thêm phần thoáng đãng, vừa nhìn ra khung cảnh trung tâm Đà Lạt thơ mộng.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 5
TASTY sở hữu khuôn viên rộng, được thiết kế hiện đại và ấm cúng (Ảnh: TASTY)

Bên trong TASTY là đa dạng không gian thưởng thức ẩm thực cho du khách lựa chọn: phòng ăn riêng tư cho gia đình, các phòng ăn lớn cho nhóm bạn hay khu vực bàn tròn ngay trung tâm dành đón tiếp những đoàn khách đông tụ họp.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 6
Các phòng ăn riêng tư dành cho gia đình, nhóm bạn tại TASTY (Ảnh: TASTY)

Nhờ sở hữu vị trí đắc địa trên tầng thượng chợ Đà Lạt, TASTY là một nhà hàng view đẹp ở Đà Lạt nổi tiếng với view phố thị yên bình. Bởi vậy, khi ghé thăm TASTY, du khách không những được thưởng thức những nét ẩm thực phố núi hảo hạng mà còn được ngắm nhìn thành phố đẹp nên thơ giữa lưng chừng mây trời.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 7
View ngắm thành phố thoáng đãng đẹp tựa trời Âu tại TASTY (Ảnh: TASTY)

Một trong những cảnh sắc đắt giá nhất tại TASTY chính là "Góc Paris giữa lòng Đà Lạt". Đó là góc phố đẹp sống động với sự pha trộn của những màu sắc dung dị: màu xanh mát của đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai rợp bóng thông, từng lớp nhà san sát ẩn mình dưới chân tháp Bưu Điện cùng bầu trời lúc ửng hồng, khi lại bồng bềnh mây trắng.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 8
Cảnh đêm lấp lánh, huyên náo từ ban công của TASTY nhìn xuống khu chợ Đêm (Ảnh: TASTY)

Cảnh ngày đã nên thơ, cảnh đêm lại càng diễm lệ khi thành phố sáng đèn chuyển động. Ánh đèn từ dòng người cùng dòng xe cộ hắt lên tạo thành một chuỗi sáng bất tận, huyên náo lúc đêm về rồi êm đềm chìm trong giấc ngủ lúc về khuya.

Nhờ những lợi thế về vị trí, không gian và ưu tiên chất lượng, TASTY vinh dự là nhà hàng tổ chức tiệc giao lưu của cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ 2022 hè vừa rồi. Với không gian hiện đại, sang trọng cùng món ăn ngon và cung cách phục vụ chuyên nghiệp, ban tổ chức cuộc thi đã dành không ít lời khen về công tác quản lý, tác phong và chất lượng của TASTY - Nhà hàng cho khách đoàn chất lượng hàng đầu tại Đà Lạt.

Tasty Quan Ga Nuong Com Lam Da Lat Ngon 9
TASTY đã đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm, giá trị dinh dưỡng, hình thức, không gian nhà hàng và chất lượng phục vụ cho tiệc Hoa Hậu Hoàn Vũ 2022 (Ảnh: TASTY)

Thưởng thức xong tiệc tối, du khách có thể di chuyển sang quán cafe TASTY Acoustic để thưởng thức những tách cà phê Đà Lạt thơm ngon, chìm đắm trong những bản tình ca và ngắm nhìn trọn vẹn cảnh sắc diễm lệ của thành phố khi đêm về.

>>> Xem thêm: Bí quyết thưởng thức và chế biến món bánh ướt lòng gà ngon ở Đà Lạt

Cách làm món cơm lam gà nướng Đà Lạt ngon chuẩn vị

Nhớ thương hương vị của món cơm lam gà nướng Tây Nguyên, không ít du khách trở về sau chuyến du lịch đã tìm cách làm gà nướng cơm lam Đà Lạt tại nhà. Sau đây, TASTY Đà Lạt sẽ chia sẻ cho bạn công thức làm món gà nướng cơm lam ngon đúng vị phố núi đơn giản nhất mà ai ai cũng có thể thực hiện.

Hướng dẫn làm cơm lam ống nứa Tây Nguyên

Chuẩn bị nguyên liệu

  •  Gạo nếp: 1 kg
  •  Gừng tươi: 1 củ
  •  Nước dừa tươi: 200ml
  •  Muối tinh: 2 thìa canh
  •  Tre: 7 ống

Cach Nau Ga Nuong Com Lam Da Lat
Nguyên liệu để làm cơm lam Tây Nguyên (Ảnh: Điện Máy Xanh)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

  • Gạo nếp nên lựa chọn nếp trắng để cho vị cơm dẻo thơm, đem rửa dưới vòi nước để loại bỏ sạn cát và bụi bẩn, sau đó ngâm gạo trong nước từ 4 - 6 tiếng cho gạo mềm rồi vớt ra rổ để ráo.
  • Lá chuối rửa sạch và lau khô, cắt thành các miếng vuông bằng chiều dài của ống nứa
  • Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch và giã nhuyễn
  • Cây nứa tươi mua về đem chặt thành từng khúc dài tầm 30cm, sau đó cắt phạt 2 đầu rồi đem rửa sạch.

Cach Nau Ga Nuong Com Lam Da Lat 1
Khâu sơ chế nguyên liệu làm cơm lam (Ảnh: Bách Hóa Xanh)

Bước 2: Làm cơm lam

  • Trộn đều gạo với gừng giã nhuyễn, cho thêm 1 thìa canh muối, đảo đều để gạo ngấm gia vị
  • Cuộn tròn các tấm lá chuối, cho vào ống nứa để một đầu ống nứa bịt kín, đầu còn lại thì đổ hỗn hợp gạo vào
  • Cho nước dừa tươi vào ống nứa ngập phần gạo, sau đó cuộn tròn tờ lá chuối để bịt đầu còn lại của ống nứa.

Chú ý: Khi đổ gạo vào ống nứa thì không được đổ đầy mà phải cách miệng ống một khoảng 2cm. Khi cơm chín đều sẽ nở và không khiến phần lá bị bung ra.

Cach Nau Ga Nuong Com Lam Da Lat 2
Đổ hỗn hợp gạo đã ngâm vào ống nứa, sau đó đổ nước dừa vào bằng với mặt gạo (Ảnh: Mẹo Vặt Hay)

Bước 3: Nấu cơm lam

  • Đốt bếp củi đã chuẩn bị trước đó, sau đó xếp các ống nứa và nướng chín đều các mặt
  • Cơm lam chín tới là lúc các mặt nứa đổi màu đều, hơi nước bốc lên ở đầu ống và có mùi gạo chín thơm nức.

Cach Nau Ga Nuong Com Lam Da Lat 3
Nướng cơm lam (Ảnh: Báo Hà Nam)

  • Đợi cho ống nứa nguội thì dùng dao tách vỏ bên ngoài, chừa lại một lớp giang nhỏ bên trong để bóc lúc ăn.

Cach Nau Ga Nuong Com Lam Da Lat 4
Cơm lam khi chín thì tẽ phần vỏ bên ngoài để thưởng thức (Ảnh: Món chay ngon)

Hướng dẫn làm gà nướng ngon đậm đà

Gà nướng cơm lam có công thức khá giống với cách làm gà nướng muối ớt Đà Lạt, chỉ cần thay thế một số gia vị cùng cách chế biến đơn giản là quý khách có thể thực hiện 2 món gà thơm ngon này. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, TASTY Đà Lạt xin giới thiệu đến quý khách cách làm gà nướng cơm lam Đà Lạt đơn giản, ngon chuẩn vị.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gà ta nguyên con
  • Hành tím: 2 củ
  • Tỏi: 1 củ
  • Mật ong: 10ml
  • Sả: 1 cây
  • Ớt xanh: 1 quả
  • Gia vị: đường, hạt nêm, muối, mì chính…

Cach Nau Ga Nuong Com Lam Da Lat 5
Gà để làm gà nướng nên là gà ta thả vườn có thịt dai và thơm (Ảnh: Odifood)

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Gà rửa sạch bằng cách chà xát một ít muối lên bề mặt da để khử tanh, sau đó rửa sạch với nước và để ráo
  • Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ
  • Sả băm nhỏ
  • Ớt xanh rửa sạch, loại bỏ hạt và giã nhuyễn

Bước 3: Ướp gà

  • Cho gà vào một tô lớn: Cho lần lượt các nguyên liệu bao gồm hành tím, sả, ớt đã sơ chế cùng 1 thìa canh muối, 1/2  thìa canh đường, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa canh mật ong
  • Đeo bao tay rồi xoa đều hỗn hợp gia vị lên gà. Sau đó cho gà đã ướp vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng để ngấm gia vị

Cach Nau Ga Nuong Com Lam Da Lat 6
Công đoạn ướp gà (Ảnh: Lorca)

Bước 4: Nướng gà

  • Dùng 2 thanh tre tươi, buộc chặt dây thép một đầu và kẹp gà vào giữa 2 thanh tre, cố định đầu còn lại để gà được giữ chặt.
  • Đem gà lên bếp lửa nướng cùng cơm lam. Trong bước này, quý vị phải xoay đều các mặt để gà nướng chín đều, không để lửa quá to dễ làm cháy phần da trong khi bên trong vẫn chưa chín.
  • Khi các mặt của gà chín vàng, toả ra mùi thơm là gà vừa chín tới, có thể lấy gà và trang trí món ăn

Cach Nau Ga Nuong Com Lam Da Lat 7
Tiến hành nướng trên bếp than đến khi gà chín đều các mặt (Ảnh: Bếp Trưởng Á Âu)

Bước 5: Trình bày món ăn và thưởng thức

Sử dụng mẹt tre cỡ nhỏ, lót thêm một lớp lá chuối, đặt phần gà lên chính giữa mẹt và cơm lam ngay cạnh. Đặt thêm đĩa muối chấm là quý vị đã có một đĩa gà nướng cơm lam ngon miệng và bắt mắt.

>>> Xem thêm: Bật mí quán lẩu gà lá é Đà Lạt ngon chuẩn vị, giá bình dân trung tâm thành phố

Gà nướng cơm lam Đà Lạt có giá bao nhiêu?

Gà nướng cơm lam Đà Lạt thường có mức giá dao động từ 200.000 - 400.000 đồng/mẹt. Mức giá này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng món ăn, tên tuổi nhà hàng và chính sách giá khác nhau.

Hiện nay, tại TASTY, món gà nướng cơm lam được phục vụ với mức giá 199.000 đồng/mẹt gà cho đoàn khách từ 10 người. Đây là một mức giá phải chăng tại Đà Lạt để du khách có được những bữa ăn thực sự chất lượng, ngon lành và được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

>>> Xem thêm: TASTY Restaurant - Quán ăn ngon Đà Lạt cho những cuộc hội ngộ tâm tình

Gà nướng cơm lam Đà Lạt là một món ăn ngon, hấp dẫn mà du khách không nên bỏ lỡ. Với món gà nướng cơm lam ngon chuẩn vị cùng với không gian thoáng đãng, view ngắm cảnh thành phố đẹp sống động, TASTY Đà Lạt tự tin chinh phục du khách ghé thăm và mang lại những trải nghiệm thưởng thức ẩm thực trọn vẹn nhất dành cho quý khách. TASTY Đà Lạt hẹn gặp quý khách trên tầng thượng chợ Đà Lạt để được phục vụ tận tình!